Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Palestine bị tố từng là gián điệp Liên Xô

08/09/2016, 22:09
image

Nhà nghiên cứu Israel cho rằng Tổng thống Palestine từng làm việc cho Cơ quan an ninh Liên Xô trong thập niên 80.

201639_1401c4a97d1a4b228ac9317f828ac937_18

Tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas bị tố từng là gián điệp Liên Xô trong những năm 1980. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 8/9 tiết lộ, tài liệu từ thời Liên Xô mới đây cho thấy Tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas đã từng làm việc cho KGB trong suốt thập niên 80.

KGB là Cơ quan An ninh Liên Xô nay không còn tồn tại, nơi mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng làm việc. Thông tin trên được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu Israel hôm 8/9.

Cáo buộc này lần đầu tiên được công bố trên kênh truyền hình Israel hôm 7/9. Ông Gideon Remez, một nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew thuộc Viện nghiên cứu Truman ở Jerusalem cho biết, có một mối liên quan giữa ông Abbas và KGB trong các tài liệu mật bị tuồn khỏi Nga bởi cựu chuyên viên lưu giữ văn thư Vasili Mitrokhin trong năm 1991.

tải xuống (3)

Hai dòng thông tin trong tài liệu của KGB cho thấy sự liên quan giữa người có thông tin giống ông Abbas là điệp viên của KGB.

Tài liệu này hiện đang được lưu giữ tại Đại học Cambridge của Anh, từng được công khai cách đây 2 năm cho việc nghiên cứu công cộng. Hiện Viện Truman đang giữ một tập tin được đánh dấu là “Trung Đông”.

Ông Remez cho biết: “Có một nhóm các bản tóm tắt hoặc trích dẫn chứa tất cả những người được đào tạo bởi KGB vào năm 1983. Trong tập tin này có 2 dòng quan trọng vớí nội dung: Người có mật danh là Krotov tên Abbas, Mahmoud, sinh năm 1935 tại Palestine, thành viên của Ủy ban Trung ương Fatal và PLO, thuộc điệp viên của KGB”.

Tuy nhiên, các tài liệu này không đưa ra bất cứ thông tin gì về vai trò của ông Abbas trong KGB hoặc khoảng thời gian ông làm việc với vai trò điệp viên.

Được biết, thực tế, Tổng thống Abbas từng là thành viên sáng lập của Fatah, phe thống trị của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), phong trào dân tộc của nước này. Ông trở thành Tổng thống của Palestine vào năm 2005.

Xem thêm video:

Trước thông tin này, một quan chức Palestine đã từ chối việc xác nhận sự thật, cho rằng ông không có thẩm quyền để trả lời công khai về vấn đề này. Tuy nhiên, người này cho biết ông Abbas từng làm việc như “một nhân viên liên lạc chính thức với Liên Xô, do đó ông gần như không có khả năng trở thành gián điệp”. Đồng thời, theo quan chức này, việc cho rằng Tổng thống Palestion là gián điệp là “hoàn toàn vô lý”.

Chính quyền Palestine cũng đã lên tiếng phủ nhận việc Tổng thống Abbas, người từng nhận bằng tiến sĩ tại Moscow vào năm 1982 là điệp viên Liên Xô. Không những vậy, Palestine còn cáo buộc Israel đang cố “tiến hành chiến dịch bôi nhọ”, phá vỡ nỗ lực vực dậy các cuộc đàm phán hòa bình từng bị sụp đổ trong năm 2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.