Thế giới

Tổng thống Park buộc phải giữ lại Thủ tướng "chìm phà"

26/06/2014, 13:07

Sau hai lần chỉ định Thủ tướng mới không thành công, ngày 26/6, Tổng thống Hàn Quốc Park Grun Hye thông báo quyết định "đau đớn" của mình đó là giữ lại Thủ tướng Chung Hong-won từng từ chức sau vụ chìm phà Sewol.

Sau hai lần chỉ định Thủ tướng mới không thành công, ngày 26/6, Tổng thống Hàn Quốc Park Grun Hye buộc phải thông báo một quyết định “đau đớn” đó là giữ lại Thủ tướng Chung Hong-won từng từ chức sau vụ chìm phà Sewol.

Thủ tướng Hàn quốc Chung Hong Won được giữ lại vì Tổng thống Park không thể tìm được người thay thế
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won được giữ lại vì Tổng thống Park không thể tìm được người thay thế

Trước đó, trong vụ chìm phà khiến hơn 300 người thiệt mạng tại Hàn Quốc hồi tháng Tư vừa qua, để tránh búa rìu chỉ trích của dư luận, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đệ đơn từ chức vào khoảng 10 ngày sau khi xảy ra thảm họa. Lúc đó, Tổng thống Park đã chấp nhận nhưng yêu cầu ông Chung tại nhiệm đến khi nào tìm được Thủ tướng mới.

Ứng cử viên đầu tiên bà Park chỉ định là Thẩm phán Tòa án Tối cao đã từ chức. Tuy nhiên, nữ Tổng thống ngay lập tức buộc phải rút lại quyết định vì dư luận chỉ trích về số tài sản kếch xù ông này tích cóp được khi còn ngồi trên ghế Tòa án. Người thứ 2 được bổ nhiệm vào vị trí Thủ tướng là ông cựu nhà báo Moon Chang-keuk. Ông Moon sớm phải từ chối vị trí này vì bê bối xung quanh những phát ngôn gây sốc của ông về quy định áp bức của thực dân Nhật trên bán đảo Triều Tiên.

Hai lần bổ nhiệm không hợp lòng dân này đã khiến cho tỉ lệ ủng hộ của bà Park sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức. Bà Park hiện còn rất ít sự lựa chọn ngoài việc giữ ông Chung ở lại Nội các.

Phát ngôn viên Dinh Tổng thống Hàn Quốc Yoon Doo-hyun cho biết, việc Tổng thống phải đưa ra quyết định này là do “rất nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình chọn lọc ứng cử viên Thủ tướng dẫn đến khoảng trống lớn trong thủ tục hành chính và  gây ra chia rẽ dư luận”.

Trang Trần (Theo AFP)

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.