Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Park có thể khôi phục quyền lực, dân sục sôi biểu tình

17/12/2016, 11:09
image

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể được khôi phục quyền lực, dân Hàn sục sôi biểu tình.

Người biểu tình yêu cầu Tổng thống Pa

Người biểu tình yêu cầu Tổng thống Park Geun-Hye từ chức ngay lập tức

Cuộc biểu tình tại Hàn Quốc diễn ra vào 17h hôm nay (17/12). Những người biểu tình cũng kêu gọi Toà án Hiến pháp chính thức loại bỏ bà Parrk. Đây là tuần thứ 8 diễn ra các cuộc biểu tình phản đối bà Park; tuy nhiên, trong tuần này, nhiều khả năng sẽ có đụng độ với những người ủng hộ bà Park đang có kế hoạch biểu tình gần trụ sở Tòa án Hiến pháp.

Trong khi đó, luật sư của bà Park cho biết, nhiều khả năng Tòa án Hiến pháp sẽ khôi phục quyền lực cho bà vì không có đủ bằng chứng chứng minh bà có tội. 

Hiện bà Parrk và đội cố vấn đã gửi tuyên bố 24 trang lên Tòa án Hiến pháp nhằm bác bỏ những cáo buộc nêu trong kiến nghị luận tội được Quốc hội thông qua ngày 9/12 vừa qua. Tòa án Hiến pháp có 180 ngày để đưa ra quyết định phế truất hay khôi phục quyền hạn tổng thống. 

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã không cho phép các nghị thuộc sỹ ủy ban điều tra vụ bê bối chính trị khám xét, để tìm chứng cứ về mối quan hệ giữa bà Park Geun-hye và một số nhân vật dính líu đến vụ bê bối chính trị. 

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức an ninh cho biết: “Phủ Tổng thống là một trong những cơ sở an ninh hàng đầu. Chưa hề có cuộc điều tra nào được tiến hành tại đây” và viện dẫn luật hình sự cấm các cuộc khám xét như vậy nếu không được phép.

Bê bối chính trị bùng phát sau khi truyền thông phanh phui việc người bạn thân 60 tuổi của bà Park là Choi Soon Sil không giữ một chức vụ nào trong chính quyền bị cáo buộc can thiệp vào các công việc quan trọng của nhà nước và sử dụng quan hệ với tổng thống nhằm trục lợi về tài chính. Vụ bê bối đã khiến hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đổ xuống đường phản đối, tạo ra một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại nước này.

>>> Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.