Thế giới

Tổng thống Park đối mặt nguy cơ bị luận tội

06/12/2016, 06:35
image

Hiện, ba đảng đối lập của Hàn Quốc đề xuất dự thảo luật để luận tội bà Park Geun-hye vì cáo buộc tham nhũng.

Biển người biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc

Biển người biểu tình kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chức.

Tuần này, hứa hẹn là khoảng thời gian căng thẳng đối với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khi các đảng Đối lập ra sức kêu gọi luận tội bà Park và nội bộ đảng Cầm quyền có dấu hiệu ủng hộ.

Nội bộ đảng cầm quyền chia rẽ

Hiện, ba đảng đối lập của Hàn Quốc đề xuất dự thảo luật để luận tội bà Park Geun-hye vì cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực. Nếu dự thảo này được thông qua ngày 9/12 tới, bà Park đối mặt nguy cơ trở thành Tổng thống dân cử đầu tiên phải rời ghế trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Khả năng này tăng cao khi ông Woo Sang-ho, lãnh đạo Nghị sĩ đảng Dân chủ (chính đảng đối lập) tại Quốc hội Hàn Quốc khẳng định: “Cơ hội thông qua luật luận tội đang ở mức 50-50”, Reuters đưa tin ngày 5/12.

Sau khi Quốc hội thông qua, dự thảo luật này cần Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chấp thuận mới có hiệu lực. Theo các chuyên gia, thời gian hoàn thiện thủ tục này có thể mất ít nhất hai tháng. Như vậy, sớm nhất là tháng hai năm sau, luật luận tội mới có hiệu lực. Đảng Đối lập cần ít nhất 28 thành viên trong đảng Saenuri cầm quyền của bà Park chấp thuận để đảm bảo số phiếu ủng hộ dự luật chiếm 2/3 số ghế Quốc hội. Theo Korea Times, hiện nay, ít nhất 29 người trong đảng Saenuri có ý định ủng hộ dự luật.

Về phía bà Park, sẽ có bài phát biểu thứ tư trước quốc dân về bê bối bạn thân nhằm ngăn chặn đề xuất luật được thông qua. Các nhà quan sát dự đoán bà Park sẽ phát biểu vào hôm nay (6/12) hoặc ngày mai (7/12) nhưng khó tạo ảnh hưởng mạnh mẽ. Bởi ba bài phát biểu trước đó (hai bài phát biểu xin lỗi, một bài đề xuất từ chức) đều không thể xoa dịu dư luận, theo Korea Times.

Một số người ủng hộ đề xuất cho phép bà Park tự nguyện từ chức vào tháng 4/2017 và bầu cử Tổng thống vào tháng 6 cùng năm. Tuy nhiên, phe đối lập không chấp nhận. Lãnh đạo đảng Dân chủ Choo Mi-ae cho biết, dự luật trên không bàn về việc bà Park tự nguyện rút lui, chỉ kêu gọi luận tội và yêu cầu từ chức ngay lập tức. “2,3 triệu người biểu tình phản đối bà Park ngày 3/12 vừa qua, phản đối kế hoạch của đảng Saenuri cho phép bà Park tự nguyện từ chức. Chúng tôi yêu cầu Nghị sĩ đảng Saenuri ủng hộ dự thảo luật để luận tội bà Park theo đúng lương tâm và tiếng nói của công chúng”, bà Choo nói.

Có thể tù chung thân

Trước khả năng cao bà Park bị luận tội, tờ Korea Times của Hàn Quốc đặt nghi vấn: “Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ phán quyết ra sao nếu Tổng thống Park từ chức và hầu tòa?”. Ông Yun Ho-jung, nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng, một khi nữ Tổng thống rời Nhà Xanh do bị luận tội hay tự nguyện từ chức, không thể tránh được khả năng phải ngồi tù. Theo ông, bà Park có thể bị phạt tù chung thân nếu bị buộc tội đối với tất cả các cáo buộc (tham nhũng, lạm dụng quyền lực...) nhưng có thể giảm án xuống 10 năm tù. Vị nghị sĩ kỳ cựu, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Chính sách đảng Dân chủ này cho biết, dự đoán trên không phải nói suông mà hoàn toàn dựa trên các ý kiến của cố vấn luật.

Hiện nay, cơ quan công tố đang tiếp tục điều tra các trợ lý thân cận của bà Park cùng 9 lãnh đạo tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Hyundai... với cáo buộc hối lộ bà Choi Soon-sil (bạn thân của bà Park) đổi chác lợi ích kinh tế. Do đó, có thể bà Park sẽ đối mặt thêm nhiều cáo buộc mới.

Sâu xa hơn, vụ lùm xùm bê bối không chỉ làm tổn hại tới Tổng thống Park mà còn để lại gánh nặng cho người kế nhiệm. Tờ Bưu điện Hoa Nam nhận định, người kế nhiệm bà Park phải đảm nhận văn phòng Tổng thống bị tổn hại sâu sắc vì quá trình luận tội lâu dài và chia rẽ. Tân Tổng thống phải dồn phần lớn sức lực để “chữa lành vết thương” chính trị và phục hồi uy tín Tổng thống. Đồng nghĩa, vị Tổng thống kế nhiệm khó có thể tập trung thúc đẩy kế hoạch cải cách kinh tế vô cùng cấp thiết với Hàn Quốc trong bối cảnh Hanjin - Tập đoàn Vận tải lớn nhất Hàn Quốc suy sụp, Samsung “khai tử” dòng điện thoại “đinh”; Bế tắc trong xuất khẩu động cơ vì nhu cầu toàn cầu yếu và cạnh tranh khốc liệt.

Hôm qua, theo Yonhap, công tố viên độc lập đang thúc đẩy quá trình thành lập đội điều tra 105 người, trong đó có khoảng 20 công tố viên, để tiến hành cuộc điều tra trong 90 ngày và có thể được gia hạn thêm một tháng. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.