Thế giới

Tổng thống Park Geun Hye chính thức bị phế truất

10/03/2017, 10:57
image

Tổng thống Park Geun-hye đã chính thức bị phế truất sau khi tòa án nước này giữ nguyên phán quyết của quốc hội.

04_NVFI

Bà Park Geun-hye chính thức bị phế truất sau phán quyết của Tòa án Hàn Quốc.

Bà Park Geun-hye đã chính thức bị phế truất khỏi chức vụ Tổng thống Hàn Quốc vào sáng nay 10/3, theo Yonhap.

Quyết định này được đưa ra 92 ngày sau khi quốc hội Hàn Quốc thông qua quyết định luận tội và đình chỉ mọi chức vụ đối với đương kim tổng thống.

Tòa Hiến pháp khẳng định bà Park Geun-hye và cô pháp sư bạn thân Choi Soon Sil có liên quan đến quá trình ra quyết định tại hai quỹ chính trị gây tranh cãi.

Bên cạnh đó, tòa án Hàn Quốc cũng khẳng định vị nữ tổng thống đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp vào công việc của chính phủ.

Tòa Hiến pháp Hàn Quốc hy vọng phán quyết sẽ giúp chấm dứt tình trạng chia rẽ tại nước này và trong vòng 60 ngày sau phán quyết, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử để chọn ra tổng thống mới. 

Trong khoảng thời gian này, Thủ tướng Hwang Kyo Ahn sẽ tiếp tục giữ chức quyền tổng thống.

Với phán quyết của toà án, bà Park sẽ bị tước bỏ danh hiệu và mọi quyền lực ngay lập tức, phải rời khỏi Phủ Tổng thống. Quá trình di chuyển này có thể cần từ 2-3 ngày. Như vậy, bà Park Geun Hye trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất khỏi chức vụ này.

Xem thêm video:

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, Toà án Hiến pháp Hàn Quốc hồi cùng ngày 10/3 đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye của Quốc hội.

Theo đó, bà Park Geun-hye bị luận tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền và bị phế truất khỏi vị trí Tổng thống liên quan tới cáo buộc cho phép bạn thân của mình là bà Choi Soon-sil tham gia, nhũng nhiễu chính trường.

Trước đó, bà Park bị đình chỉ chức vụ từ tháng 12 năm ngoái và Thủ tướng lên nắm quyền Tổng thống.

Về phần người bạn thân của Tổng thống Park, bà Choi bị cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ, gây áp lực lên các công ty lớn buộc họ phải đóng góp tiền để đổi lấy những phúc lợi chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.