Thế giới

Tổng thống Pháp: An ninh EU không nên lệ thuộc vào Mỹ

28/08/2018, 06:01

An ninh của Liên minh châu Âu (EU) không nên phụ thuộc vào Mỹ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu ngày 27/8.

Lực lượng xe tăng diễu tăng tại Đại lộ Champs Elys

Xe tăng tiến về Đại lộ Champs Elysee ở Paris trong cuộc diễu hành quân sự nhân ngày Quốc khánh Pháp (ảnh tư liệu)

Phát biểu trong hội nghị đại sứ Pháp hàng năm tại Cung điện Elysee ở thủ đô Paris, ông Macron cũng kêu gọi xem xét cách tiếp cận an ninh đối với các đối tác của châu Âu, bao gồm cả Nga.

Trước sự hiện diện của 250 chính trị gia, nghị sĩ và các chuyên gia quan hệ quốc tế của Pháp, Tổng thống Macron tuyên bố ông sẽ thực hiện nỗ lực mới nhằm tăng cường an ninh của khối. Theo đó, ông sẽ công bố các đề xuất của mình trong những tháng tới.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh an ninh của "Lục địa già" không nên dựa vào Mỹ và việc đảm bảo an ninh cũng như chủ quyền của khối phụ thuộc vào chính các quốc gia thành viên.

Tổng thống Macron cũng kêu gọi các nhà ngoại giao Pháp “rà soát một cách triệt để tình hình an ninh với tất cả các đối tác châu Âu”, đồng thời cho rằng cần đưa ra nhiều sáng kiến và tạo dựng các mối quan hệ đồng minh mới.

Cũng theo Tổng thống Macron, nước Pháp kỳ vọng ở một EU vững mạnh ngay cả khi chủ nghĩa cực đoan ngày càng phát triển phức tạp. Ngoài ra, ông cho rằng các cuộc thảo luận hợp tác quốc phòng cần có sự tham dự của tất cả các nước châu Âu và Nga, với điều kiện Moscow cần đạt được tiến triển trong vấn đề Ukraine.

Nhân dịp này, Tổng thống Pháp còn bày tỏ mong muốn EU sẽ đạt thỏa thuận Brexit với Anh. Tuy vậy, ông vẫn nhấn mạnh nước Pháp vẫn sẽ ưu tiên duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với London.

Với mục tiêu hướng tới thiết lập lộ trình ngoại giao của Pháp trong năm tới, bài phát biểu ngày 27/8 của Tổng thống Macron được đưa ra sau hàng loạt động thái từ Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy Washington đang dần xa cách các quốc đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hồi tháng trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã cảnh báo rằng châu Âu không còn có thể dựa vào “siêu cường” Hoa Kỳ.

Theo bà Merkel, điều này thể hiện ở sự căng thẳng trong mọi lĩnh vực từ quốc phòng tới thương mại của ông Donald Trump với các đồng minh châu Âu và Đức nói riêng trong hội nghị thượng đỉnh NATO mới nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.