Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Pháp kêu gọi bỏ cấm vận Cuba

13/05/2015, 06:47

Hôm qua, Chủ tịch Cuba Raul Castro có cuộc hội đàm kín với Tổng thống Pháp Francois Hollande đang có chuyến thăm chính thức...

112

Tổng thống Pháp Hollande nói chuyện với lãnh tụ Fidel Castro

Báo giới Cuba cho biết, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về quan hệ song phương và triển vọng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, cũng như những vấn đề quốc tế khác cùng quan tâm. Trước đó, lãnh tụ Fidel Castro cũng đã tiếp ông Hollande tại nhà riêng, thảo luận về quan hệ lịch sử giữa Paris và La Habana, cũng như trao đổi về tình hình thế giới.

Tại cuộc gặp, ông Hollande tuyên bố mong muốn Mỹ sớm dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cấm vận nhằm vào Cuba và Pháp sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ. Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế sẽ giúp nền kinh tế phát triển, là chìa khóa để mở cánh cửa đưa Cuba đến với thế giới. Ông cũng đồng thời công bố kế hoạch tăng cường các cuộc trao đổi về mặt hàn lâm với Cuba, cũng như công nhận các bằng đại học của Cuba.

Chuyến thăm của ông Hollande có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Mỹ cũng đang tìm cách để khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba. Các nước EU cũng đang từng bước tăng cường quan hệ với Cuba. Hai bên ký kết bốn văn bản hợp tác song phương về nghiên cứu khoa học, trao đổi giáo dục đại học, tuyên truyền văn hóa và an ninh y tế quốc tế.

Cùng ngày, Tập đoàn dầu mỏ Pháp Total ký thỏa thuận thăm dò dầu khí ngoài khơi với Tập đoàn dầu khí Cuba - Petroleo (Cupet), hợp đồng quản lý khai thác rủi ro, đồng sản xuất và nâng cấp nhà máy lọc dầu tại tỉnh Santiago de Cuba. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.