Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Pháp nói "không" với trưng cầu rời EU

27/06/2016, 04:56
image

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kiên quyết bác bỏ yêu cầu trưng cầu dân ý "rời đi hay ở lại" EU.

Francois-Hollande-008

Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande.

Theo RT, Lãnh đạo cánh hữu Pháp, bà Marine Le Pen cho biết Tổng thống Francois Hollande đã kiên quyết từ chối đề nghị tổ chức trưng cầu dân ý “rời đi hay ở lại EU”. Bà Le Pen vô cùng thất vọng với cuộc đàm phán và cho rằng đây là quyết định “coi thường dư luận”.

Trả lời truyền thông Pháp, bà Le Pen cho hay: “Chúng tôi đã kêu gọi thực hiện một cuộc trưng cầu xem người Pháp muốn ở lại hay tách khỏi Liên minh châu Âu, nhưng ông ấy (Tổng thống Pháp) trả lời là không”.

Lãnh đạo Mặt trận Quốc gia, người đang hi vọng sẽ thế chân Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử năm tới đã chỉ trích ông Hollandem, cho rằng “đây là hành động thái quá, như thể người dân Pháp không có giá trị gì”.

Không những vậy, bà Le Pen còn nói rằng bà vô cùng hô hận vì đã có cuộc gặp với ông Hollande và rất tiếc khi nghe ông nói “sẽ không để ý tới bất kỳ dấu hiệu nào” mà người dân Pháp nói riêng, cũng như người dân châu Âu nói chung đã thể hiện trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, bình luận về những hậu quả của Brexit, bà Le Pen cho biết EU sẽ cố gắng đưa nước Anh ra khỏi khối liên minh “một cách đau đớn nhất có thể”, nhằm “đe” các nước khác không đi theo vết xe của Anh. Tuy nhiên theo bà, việc này sẽ chỉ làm khoảng cách giữa các quốc gia EU ngày càng lớn hơn.

Trước đó, Đảng cực hữu Mặt trận dân tộc cũng kêu gọi Pháp hãy tổ chức bỏ phiếu để quyết định rời hay ở lại EU. Florian Philippot, quyền lãnh đạo Mặt trận dân tộc nói: "Cuối cùng, quyền tự do của người dân sẽ thắng! Chúc mừng người Anh". Các nhà quan sát cho rằng, không ít khả năng người Pháp cũng sẽ lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU) một ngày nào đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cùng các bộ trưởng Anh cũng đã từng nhắc tới khả năng hiệu ứng domino có thể xảy ra ở châu Âu sau Brexit, với Swexit, Frexit, Dutxit, Itexit (các cụm từ nối tên quốc tế của các nước với “exit” (ra khỏi), để chỉ việc Thụy Điển, Pháp, Hà Lan, Italy... rời EU).

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.