Thế giới

Tổng thống Pháp: Thỏa thuận hạt nhân Iran cần được bổ sung

03/05/2018, 16:09

Ngày 2/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định cam kết của ông đối với việc duy trì thỏa thuận hạt nhân...

33

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Ngày 2/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định cam kết của ông đối với việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran và cho rằng, không quốc gia nào muốn leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Macron cũng thừa nhận thỏa thuận được ký năm 2015 này vẫn cần được bổ sung một số điều khoản quan trọng.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, ông Macron cho biết, chưa rõ quyết định mà Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra vào ngày 12/5 tới, song bất cứ quyết định nào được đưa ra cũng cần phải chuẩn bị một cuộc đàm phán nhiều bên hơn và một thỏa thuận bao quát hơn.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Pháp cũng thừa nhận thỏa thuận hạt nhân hiện tại là “chưa đầy đủ”. Ông Macron cho rằng, cần phải bổ sung thêm “3 điểm chính” vào thỏa thuận, gồm:

Hoạt động hạt nhân của Iran sau năm 2025; kiểm soát và giám sát tốt hơn hoạt động đạn đạo của chính quyền Iran và kiềm chế hoạt động của Iran trong khu vực Trung Đông, đặc biệt tại Iraq, Syria, Liban và Yemen.

Tuần trước, ông Macron đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington để cố gắng thuyết phục nhà lãnh đạo Mỹ không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran.

Ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran kể từ ngày 12/5 nếu thỏa thuận không được sửa đổi theo hướng cứng rắn hơn với Tehran.

Trong khi đó, giới chức Iran luôn khẳng định, Tehran không chấp nhận đàm phán lại thỏa thuận lịch sử năm 2015 với các cường quốc thuộc nhóm P5+1 (gồm: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.