Thế giới

Tổng thống Philippines bông đùa với Đại sứ Trung Quốc

30/08/2016, 22:23
image

Philippines đề nghị Trung Quốc coi ngư dân nước này như anh em và nói Trung Quốc đang chèn ép.

tong-thong-philippines-ca-ngoi-tap-can-binh-1344

Tổng thống Duterte muốn Trung Quốc coi người dân nước này như "anh em".

Phil Star đưa tin, trong cuộc trao đổi với Đại sứ Trung Quốc tại Manila, Tổng thống Philippines khẳng định sẵn sàng tạm gác lại phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực PCA để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc.

Theo đó, trong bài diễn văn tại khu tưởng niệm Libingan ng mga Bayani nhân Ngày Các anh hùng Dân tộc của Philippines, Tổng thống Duterte đã khẳng định với Đại sứ Trung Quốc Zhao Jinhua rằng ông không muốn xảy ra chiến tranh với Trung Quốc.

Nhà ngoại giao Trung Quốc lúc này đang ngồi ở khu vực ghế khách mời nhưng ông Duterte vẫn gọi đích danh ông này và trao đổi cắt ngang bài diễn văn.

>>>>Xem thêm video:

Tổng thống Philippines cho biết mình sẽ "im lặng" trong vấn đề tranh chấp Biển Đông để tránh làm xấu đi các cuộc đối thoại với Trung Quốc.

"Tôi sẽ không nhắc đến đến phán quyết của trọng tài vào lúc này. Tuy nhiên, một ngày nào đó, tôi sẽ ngồi trước mặt ngài hoặc các đại diện khác của Trung Quốc, và tôi sẽ thẳng thừng cho thấy lập trường của tôi. Tôi sẽ nói rằng luật pháp là không thể thay đổi và đây chính là phán quyết của tòa trọng tài", ông Duterte trao đổi với Đại sứ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Duterte cho rằng mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc cần một điểm "hạ cánh an toàn". Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines cũng không từ bỏ thói quen phát ngôn “gây sốc” của mình khi nói đến việc Trung Quốc “chèn ép” Philippines bằng một câu nửa đùa nửa thật.

>>>>Xem thêm video:

"Ngài Đại sứ , tôi chỉ muốn nói với ngài điều này, có lẽ các ông nên cho chúng tôi thêm thời gian để xây dựng quân đội. Các ông quá áp đảo rồi mà".

Ông Duterte cũng đề nghị Đại sứ Trung Quốc xem xét kỹ hơn về hoạt động của các ngư dân Philippines trong vùng biển Bắc Kinh và Manila cùng tuyên bố chủ quyền.

Nhà lãnh đạo Philippines đề nghị phía Trung Quốc đối xử với các ngư dân Philippines "như anh em", khẳng định bản thân ông cũng là người mang dòng máu người Hoa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.