Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines cuống cuồng xin lỗi vì tự ví mình với Hitler

03/10/2016, 09:24
image

Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte lại xin lỗi vì phát ngôn vạ miệng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xin lô

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xin lỗi cộng đồng Do thái vì khơi gợi vụ thảm sát Holocaust

Ngày 2/10, Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte xin lỗi “chân thành và sâu sắc” tới cộng đồng người Do thái sau phát ngôn tự so sánh bản thân ông trong cuộc chiến chống ma tuý với độc tài Adolf Hitler trong cuộc tàn sát người Do Thái (hay được gọi là thảm hoạ Holocaust).

Ông Duterte thừa nhận, bình luận mà ông đưa ra vài ngày trước khiến cộng đồng người Do thái trên toàn thế giới tức giận. Tuy nhiên, ông khẳng định, việc ông nhắc tới độc tài Hitler là để nhấn mạnh cách các phe đối lập mô tả ông ta cũng giống như cách những người phản đối đang chống lại ông trong cuộc chiến tiêu diệt ma tuý. “Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành và sâu sắc tới cộng đồng người Do Thái… Tôi không bao giờ có ý định như vậy, nhưng vấn đề là tôi bị chỉ trích rất nhiều nên muốn sử dụng ông Hitler để so sánh với tôi ở khía cạnh đó” - Tổng thống Philippines nói.

Kể từ khi thực hiện vào tháng Bảy vừa qua, trong 3 tháng, cuộc chiến chống ma tuý tại Philippines khiến 3.100 người mất mạng. Hầu hết họ đều là những người đã từng sử dụng hoặc buôn bán ma tuý, nhiều người trong số họ bị cảnh sát tiêu diệt, một số khác do chính những nhóm buôn bán ma tuý thủ tiêu.

Mặc dù mục đích thực hiện chiến dịch là nhân văn, nhưng cách thực hiện lại tồn tại vấn đề khiến nhiều nạn nhân vô tội thiệt mạng oan. Do đó, rất nhiều tổ chức nhân quyền, Liên Hợp Quốc (LHQ) cùng nhiều nước trên thế giới chỉ trích và bày tỏ quan ngại.

Trước những bình luận đó, ông Duterte không ít lần mạt sát và mắng thẳng mặt người đã chỉ trích mình như có lần chỉ trích LHQ là tổ chức vô dụng hay mắng Tổng thống Mỹ Barack Obama là “chó đẻ”. Gần như sau mỗi lần đó, ông hoặc cấp dưới đều phải đăng đàn xin lỗi hoặc đính chính vì phát ngôn vạ miệng. 

Xem thêm video Tổng thống Philippines Rodrigdo Duterte mắng Tổng thống Mỹ Barack Obama

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.