Thế giới

Tổng thống Philippines đề xuất lập “biệt đội tử thần”

01/12/2018, 08:12

Ngày 28/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ thành lập “biệt đội tử thần” nhằm tiêu diệt những thành viên...

29

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ngày 28/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ thành lập “biệt đội tử thần” nhằm tiêu diệt những thành viên của lực lượng quân đội nhân dân mới (NPA), nhóm vũ trang từng tiến hành các cuộc nổi dậy nhỏ lẻ ở Philippines trong nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên, tuyên bố này của ông Duterte đã vấp phải nhiều chỉ trích từ phe cánh tả và một số nhà lập pháp trong nước vì cho rằng biệt đội mới sẽ gây ra hàng loạt vụ giết người như cuộc chiến chống ma túy đẫm máu do ông Duterte phát động.

Jose Maria Sison, một cựu lãnh đạo đối lập đang sống lưu vong, phủ nhận sự tồn tại của những sát thủ NPA và cho rằng ông Duterte lấy đó làm cái cớ để trừ khử các phiến quân Maoist.

Trong khi đó, các nhóm nhân quyền cho rằng phát biểu hiếu chiến của ông Duterte là “bật đèn xanh” cho cảnh sát thẳng tay giết chết những người bị nghi ngờ là tội phạm.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, ý tưởng “biệt đội tử thần” của ông Duterte sẽ được xem xét nhưng kế hoạch triển khai lực lượng này cần có nguyên tắc chỉ đạo hoạt động và giám sát rõ ràng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.