Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines gọi Tổng thư kí LHQ là "kẻ ngốc"

10/09/2016, 07:25
image

Tổng thống Philippines gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là "kẻ ngốc" vì vấn đề vi phạm nhân quyền.

02082016-duterte-reuters_SNIO

Tổng thống Philippines gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là "kẻ ngốc" vì vấn đề vi phạm nhân quyền.

Reuters đưa tin, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định rằng ông không bao giờ có ý xúc phạm Tổng thống Obama là “đồ chó đẻ”, nhưng lại nhanh chóng chỉ trích Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon là  "kẻ ngốc".

Trước đó, Tổng thống Obama đã hủy cuộc họp dự kiến với ông Duterte bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN hồi tuần này ở Lào, sau khi cáo buộc ông Duterte xúc phạm bằng tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên sau đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp ngắn trước bữa dạ tiệc. 

Trong chuyến thăm tới thủ đô Indonesia vào hôm 9/9, ông Duterte đã khẳng định với cộng đồng người Philippines rằng câu nói thô tục kia không nhằm vào Tổng thống Mỹ và ông đã giải thích với ông Obama như vậy.

“Tôi sẵn sàng chờ ông Obama. Tôi đang đợi phản hồi từ phía ông ấy. Chúng tôi cũng đều là những luật sư. Tôi đã nói với ông Obama rằng tôi chưa bao giờ tuyên bố nhằm vào ông ấy như vậy. Hãy kiểm tra đi.

Tôi đã nói như vậy, nhưng không hề liên quan đến ông Obama. Tôi không muốn đối chọi với Mỹ”, Tổng thống Philippines giải thích.

Xem thêm video:

Tuy nhiên, cũng trong hôm 9/9, ông Duterte lại một lần nữa phát ngôn gây sốc khi cho rằng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon là “kẻ ngốc” khi đưa những vấn đề vi phạm nhân quyền trong Hội nghị Cấp cao tại Lào.

“Ngay cả ông Ban Ki moon cũng cần phải cân nhắc lại. Ông ta đã đưa ra một tuyên bố cách đây vài tuần về vấn đề vi phạm nhân quyền. Ông ta là đồ ngốc”, Tông thống Duterte phát biểu.

Ngoài ra, cũng trong buổi nói chuyện này, ông Duterte cho biết ông sẽ tăng cường an ninh cho các tàu hoạt động trong vùng biển giữa Philippines, Indonesia và Malaysia, nơi đã diễn ra nhiều vụ tấn công và bắt cóc. Philippines sẽ cho phép lực lượng cảnh sát Indonesia đánh đuổi cướp biển xâm nhập vào vùng biển này, ông Duterte cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.