Thời sự Quốc tế

Tổng thống Philippines: Manila phải tìm cách khai thác dầu khí ở Biển Đông

01/12/2022, 15:25

Tổng thống Philippines cho rằng, Manila phải tìm cách khai thác dầu mỏ, khí đốt ở Biển Đông, kể cả khi không có thỏa thuận với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đưa ra bình luận trên khi phát biểu với báo giới. Ông nói: "Đây là vấn đề lớn đối với chúng tôi, đó là lý do tại sao chúng tôi cần chiến đấu (cho những gì thuộc về mình) và nắm bắt cơ hội nếu thực sự có dầu ở đó".

Hồi tháng 6, Chính phủ tiền nhiệm của Philippines đã thông báo các cuộc đàm phán về thăm dò năng lượng giữa Manila và Bắc Kinh ở Biển Đông đã bị đình chỉ vì những ràng buộc pháp lý và vấn đề chủ quyền.

Nói về vấn đề này, nhà lãnh đạo Philippines cho biết: "Đó là rào cản, thật khó để tìm cách giải quyết. Tôi nghĩ rằng có thể có những cách khác để đàm phán không cần phải là phương thức G-to-G (giữa chính phủ với chính phủ)".

img

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Ảnh - Reuters

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa bình luận về thông tin trên.

Phát biểu của ông Marcos được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao nước này từng thông báo mở các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc về thăm dò dầu mỏ và khí đốt, và cho rằng thỏa thuận với Trung Quốc hay bất kỳ nước nào đều phải tuân thủ luật pháp Philippines.

Theo hãng tin CNN, Philippines phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu nhập khẩu nên rất dễ tổn thương nếu nguồn cung gặp vấn đề hay giá năng lượng tăng cao. Chính các vấn đề này đã đẩy lạm phát hai nước tăng lên mức cao nhất trong gần 14 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.