Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines: Mỹ không có quyền dạy về nhân quyền

09/09/2016, 08:38
image

Ngày 8/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa khẳng định Mỹ không có quyền dạy nước này về nhân quyền.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một l

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa khẳng định Mỹ không có quyền dạy nước này về nhân quyền

Sau vụ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ chó chết”, hai lãnh đạo đã có những khoảnh khắc gặp nhau đầy khó xử tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29. Tiếp đó, hôm qua (8/9), Tổng thống Rodrigo Duterte có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại thủ đô Lào. Trong đó, ông dành hơn 5 phút nói về nhân quyềnchiến dịch chống ma tuý. “Hãy để tôi nói với các bạn về nhân quyền” – một nhà ngoại giao trích lời ông Duterte khi mở đầu bài phát biểu. Sau đó, ông Duterte mô tả lại bức tranh người Philippines bị người Mỹ giết hại ở thế kỷ trước. “Rất nhiều ông cha, tổ tiên của tôi bị giết hại, cớ sao bây giờ chúng ta lại nói đến nhân quyền? Chúng ta phải nói đến một tầm vóc đầy đủ của nhân quyền” – người đứng đầu Philippines nói.

Bài phát biểu được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu về nhân quyền.

Chính sách của ông Duterte trong việc tiêu diệt tận gốc nạn ma tuý từng giành được sự ủng hộ lớn tại thành phố quê nhà. Song, khi áp dụng chính sách này trên cả nước Philippines, số người bị thiệt mạng quá nhiều chỉ trong vài tháng diễn ra chiến dịch đã khiến nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới, Liên Hợp Quốc và đồng minh của Philippines - Mỹ lo ngại.

Trước những chỉ trích này, ông Duterte “bật lại” bằng những phản ứng khá tiêu cực. Tổng thống Philippines từng chỉ trích ngược Liên Hợp Quốc là tổ chức “vô dụng” và tuyên bố muốn rút khỏi tổ chức này, thành lập một tổ chức khác. Mới đây, ông lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ chó chết” vì chỉ trích chiến dịch chống ma tuý tại Philippines. Sau mỗi lần chỉ trích, người được mệnh danh là “Donald Trump” của Philippines lại xin lỗi và hối hận vì nhỡ miệng.

Xem thêm video Tổng thống Philippines lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.