Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines nhầm ông Tập Cận Bình là ...Thủ tướng

01/06/2016, 13:52
image

Tổng thống Philippines vừa ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "vĩ đại" và gọi nhầm là ...Thủ tướng.

Tong thong philippines ca ngoi tap can binh

Tổng thống Philippines vừa ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "vĩ đại" và gọi nhầm là ...Thủ tướng.

 Tân Tổng thống mới đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte hôm 31/5 đã gọi ông Tập Cận Bình là "chủ tịch vĩ đại", dấu hiệu cho thấy mối quan hệ lạnh nhạt giữa những người hàng xóm châu Á có thể sớm ấm áp lại.

Theo Yahoo! 7 News, ông Duterte đã bất ngờ dành lợi khen ngợi cho ông Tập Cận Bình trong cuộc họp báo trả lời câu hỏi về điện chúc mừng của Chủ tịch Trung Quốc chúc mừng ông đắc cử Tổng thống.

Tuy nhiên, ông Duterte, thị trưởng lâu năm của thành phố Davao đã bị chỉ trích vì thiếu kinh nghiệm đối ngoại khi không chắc chắn về chức danh của ông Tập. Tân Tổng thống nói: "Tôi rất vinh dự nhận được điện chúc mừng của một Chủ tịch vĩ đại, à Thủ tướng”.

Trước đó, hôm 30/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng ông Duterte sau chiến thắng, một truyền thống ngoại giao tiêu chuẩn dành cho nguyên thủ quốc gia.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay, ông Tập hy vọng hai bên sẽ có mối quan hệ song phương "trở lại phát triển đúng hướng"

Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong 6 năm nhiệm kỳ của Tổng thống mãn nhiệm Benigno Aquino. Chính phủ của ông Aquino đã đệ đơn lên Tòa trọng tài thường trực The Hague kiện Trung Quốc về "đường lưỡi bò" phi pháp. Dự kiến tòa sẽ ra phán quyết trong vài tuần tới.

Trái với ông Aquino, tân Tổng thống Duterte tuyên bố sẵn sàng tham gia đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này.

Ngoài ra, cũng trong buổi họp báo, ông Duterte nhấn mạnh sẽ không hoàn toàn phụ thuộc vào Hoa Kỳ - đồng minh quân sự quan trọng nhất của Philippines. Ông phát biểu: “Chúng tôi sẽ không phụ thuộc vào Mỹ và cũng không có ý định làm hài lòng bất cứ nước nào”.

Video về Tân Tổng thống Philippines mới đắc cử:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.