Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines nhượng bộ Trung Quốc trước "ngày phán xét"?

12/06/2016, 07:32
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ nhượng bộ vụ tranh chấp biển Đông trước Trung Quốc vì lợi ích kinh tế.

Rodrigo-duterte-6242-1465552822

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ nhượng bộ vụ tranh chấp biển Đông trước Trung Quốc vì lợi ích kinh tế. (Nguồn: Phil News)

Theo dự kiến, trong tháng 6/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ đưa ra phán quyết về vụ tranh chấp chủ quyền trên biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Sau khi nhận chức Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã có tuyên bố được cho là cứng rắn về vụ kiện này. Cụ thể, vị này khẳng định Trung Quốc phải tuân thủ "phán xét" của PCA.

Tuy nhiên, dường như ông Rodrigo Duterte đang có thái độ nhượng bộ khi tiếp cận Bắc Kinh bằng cách mềm mỏng hơn, South China Morning Post đưa tin.

Thậm chí, ông Duterte còn nhận xét ông Tập Cận Bình là một "chủ tịch tuyệt vời". Lời nhận xét này được đưa ra khi Bắc Kinh ngỏ ý bình thường hóa quan hệ song phương.

Giới phân tích cho rằng, lập trường của ông Rodrigo Duterte đang ôn hòa hơn so với người tiền nhiệm - Benigno Aquino. Ngoài ra, vị này có thể sẽ không coi phán quyết của PCA là trở ngại đàm phán kinh tế song phương.

Báo Inquirer (Philippines) nhận định, ông Duterte có thể "đổi chủ quyền ở biển Đông lấy lợi ích về kinh tế".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.