Thời sự Quốc tế

Tổng thống Philippines: Quyết không nhượng dù chỉ 1 phần nhỏ lãnh thổ

26/07/2022, 07:09

Tuyên bố trên được đưa ra khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đưa ra thông điệp quốc gia đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống Philippines đã công bố một loạt kế hoạch đầy tham vọng trong sự kiện có sự tham gia của hàng trăm nghị sĩ, quan chức, quan khách tại Khu phức hợp Batasan Pambansa – trụ sở của Hạ viện Philippines ở thành phố Quezon.

Trong thông điệp quốc gia đầu tiên, tân Tổng thống Philippines kỳ vọng, tổng sản phẩm quốc nội của nước này sẽ tăng lên 8%/năm trong 6 năm ông tại nhiệm. Tỉ lệ đói nghèo sẽ về mức 1 con số tính đến năm 2028.

img

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Ông cũng cho biết sẽ mở rộng chương trình hạ tầng mà người tiền nhiệm đã thực hiện trong đó có nâng cấp hệ thống đường sắt Philippines.

Bên cạnh đó, ông Ferdinand Marcos Jr. cũng đề cập đến chính sách năng lượng và cho biết Chính phủ Philippines đặt mục tiêu thúc đẩy năng lượng hạt nhân để giảm giá thành điện.

Tuy nhiên, Tổng thống Phillipines dường như không có ý định hồi sinh 1 nhà máy điện hạt nhân đã 38 năm tuổi nhưng chưa bao giờ được đưa vào sử dụng ở tỉnh Bataan, miền Bắc nước này mà quan tâm đến việc xây dựng và khai thác các lò phản ứng hạt nhân mô-đun quy mô nhỏ, gọi đây là "công nghệ mới" của năng lượng nguyên tử.

Ông lưu ý: "Chúng tôi sẽ tuân thủ các quy định của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đối với các nhà máy điện hạt nhân, vốn đã được thắt chặt sau (thảm họa hạt nhân) ở Fukushima".

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos khẳng định: "Tôi sẽ không chủ trì bất cứ tiến trình nhượng lại dù chỉ một phần nhỏ lãnh thổ của Philippines cho một quốc gia khác".

"Về quan điểm của chúng tôi trong cộng đồng quốc tế, Philippines sẽ tiếp tục là bạn của tất cả mọi người, không thù địch với bất cứ ai. Philippines luôn cởi mở và chào đón tất cả bạn bè và du khách nước ngoài. Đó là thế giới quan và văn hóa của chúng tôi.

"Chúng ta sẽ là một người hàng xóm tốt, luôn tìm cách hợp tác với mục tiêu cuối cùng là kết quả đôi bên cùng có lợi" - lãnh đạo Philippines nói và nhấn mạnh sẽ giữ vững chính sách đối ngoại độc lập, lấy lợi ích quốc gia làm kim chỉ nam hàng đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.