Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines sắp thăm Trung Quốc?

12/07/2016, 15:05
image

Cựu đại sứ Philippines tại Liên hợp quốc cho rằng Tổng thống Duterte nên thăm Trung Quốc sau khi nhận chức.

bien-dong-trung-quoc

Cựu đại sứ Philippines tại Liên hợp quốc cho rằng Tổng thống Duterte nên thăm Trung Quốc sau khi nhận chức. (Ảnh minh họa)

Ngày 11/7, cựu đại sứ Philippines tại Liên hợp quốc Lauro Baja cho rằng Tổng thống Duterte nên thăm Trung Quốc đầu tiên sau khi nhận chức.

Vị này nhận định, chuyến thăm (nếu có) sẽ cho thấy Philippines đang nỗ lực "quản lý tình hình" biển Đông và có nhiều ý nghĩa với những nước có liên quan trong khu vực, ABS-CBN News đưa tin.

Theo thông lệ, các tân Tổng thống Philippines thường thăm một nước Đông Nam Á hoặc Mỹ. Tuy nhiên, ông Baja cho rằng ông Duterte nên chọn nơi "có vấn đề lớn" (Trung Quốc - PV) làm điểm đến.

Theo AFP, khoảng 16h ngày hôm nay theo giờ Việt Nam, PCA sẽ ra phán quyết về vụ kiện tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines. Lời khuyên trên của ông Baja cho thấy ông Duterte nên đến Trung Quốc bất kể phán quyết nghiêng về bên nào.

Tuyên thệ nhận chức từ ngày 30/6 nhưng đến nay ông Duterte vẫn chưa có kế hoạch công du trên cương vị tổng thống. Vị này được đánh giá là muốn có quan hệ "thân thiện" Trung Quốc, khác với người tiền nhiệm Benigno Aquino.

Xem thêm video:

 (Nguồn: Daily Mail)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.