Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines thiết quân luật Mindanao là vi hiến?

05/06/2017, 19:50

Các Nghị sĩ đảng đối lập của Philippines kêu gọi Tòa án Tối cao bác bỏ lệnh thiết quân luật của Tổng thống Philippines

Quân đội Philippines đang chiến đấu chống khủng bố

Quân đội Philippinesgiao tranh với phiến quân chiếm TP. Marawi tại Minadao 

Các Nghị sĩ đảng đối lập của Philippines kêu gọi Tòa án Tối cao bác bỏ lệnh thiết quân luật của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại khu vực Mindanao vì cho rằng đây là vi hiến, tờ Bưu điện Hoa nam (SCMP) đưa tin ngày 5/6.

Đơn kiến nghị được nộp lên Tòa án Tối cao Philippines cùng ngày, khẳng định lệnh thiết quân luật của Tổng thống cần phải bị dỡ bỏ vì “thiếu căn cứ cơ bản cần thiết” theo quy định của Hiến pháp.

Tổng thống Duterte tuyên bố thiết quân luật trên khắp khu vực Mindanao, nơi có khoảng 20 triệu người sinh sống từ ngày 23/5 để kiểm soát mối đe dọa khủng bố từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang lan nhanh tại nước này.

Tuy nhiên, 5 ngày sau tuyên bố, ông Duterte tuyên bố sẽ phớt lờ phán quyết của Tòa án Tối cao nếu tòa ngăn cản lệnh thiết quân luật và chỉ nghe theo cảnh sát và quân đội dựa trên tình hình thực tế.

Hiến pháp Philippines cho phép thực hiện lệnh thiết quân luật chỉ trong trường hợp xảy ra xâm lược hoặc nổi loạn. Những người kiến nghị cho rằng, tình hình bất ổn tại Marawi không phải là nổi loạn như ông Duterte thông báo.

Tòa án Tối cao có 30 ngày để ra phán quyết về kiến nghị trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.