Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ gia nhập... ASEAN

16/05/2017, 22:13

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói, Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ có thể gia nhập Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ngày 16/5, hãng Channel News Asia đưa tin, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã trao đổi với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ, nhận định hai nước này có thể gia nhập Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Nhận định trên được đưa ra khi các lãnh đạo 3 nước đang có mặt tại Trung Quốc vào cuối tuần qua để tham dự Diễn đàn cấp cao về “Vành đai, Con đường”.

Bên lề sự kiện, ông Duterte có cuộc gặp riêng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Mông Cổ Jargaltulga Erdenebat.

Chia sẻ với báo giới tại Philippines, ông Duterte cho biết: “Họ muốn gia nhập ASEAN. Hiện nay, tôi là Chủ tịch Hiệp hội nên họ muốn tôi ủng hộ việc gia nhập và tôi trả lời - Được thôi, tại sao không?”.

Hiện nay, Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) có 10 thành viên bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Vị trí địa lý là tiêu chí đầu tiên để trở thành thành viên của ASEAN, sau đó là cần có sự công nhận của tất cả các nước thành viên khác. Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi yêu cầu ông Duterte cân nhắc vấn đề địa lý trước khi quyết định việc gia nhập ASEAN của hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ.

Ông Duterte cho biết, hai nước là một phần trong khu vực này. Nhưng “Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ khá mâu thuẫn khi vừa tự nhận cầu nối giữa Châu Âu và Châu Á, có lúc lại nhận là một phần Châu Á”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.