Thế giới

Tổng thống Putin hứa gì trong lễ nhậm chức ngày 7/5?

06/05/2018, 20:42

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hiện thực hóa lời hứa khôi phục nền kinh tế của Nga trong nhiệm kỳ tổng thống này.

Vladimir_Putin_inauguration_7_May_2012-10.

Tổng thống Putin nhậm chức năm 2012

Lễ nhậm chức đơn giản những không kém phần long trọng là phong cách trong suốt ba lần nhậm chức trước đó của ông Putin và lần này cũng không ngoại lệ. Thâm chí, nhà lãnh đạo Nga còn không cần dùng tới xe chuyên dụng của tổng thống vì ông vốn đang trong Điện Kremlin.

Hãng tin AFP cho rằng trong nhiệm kỳ mới, Tổng thống Putin sẽ hiện thực hóa những cam kết mà ông từng nhiều lần khẳng định, đó là khôi phục nền kinh tế của Nga mà theo đó, nhà lãnh đạo này sẽ tập trung giải quyết 5 thách thức kinh tế.

Vấn đề nhân lực hiện đang được đặt lên là yếu tố hàng đầu, bởi sẽ tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước này. Hiện nay, dân số của Nga là khoảng 146,9 triệu người, ít hơn 5 triệu người so với thời điểm năm 1991 do hậu quả của cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng sau khi Liên Xô sụp đổ.

Bên cạnh đó, Nga còn phải đối mặt với gánh nặng lương hưu đang ngày càng lớn đối với ngân sách liên bang dù mức lương hưu hiện nay của người Nga khá thấp.

Putin

Ông Putin nắm quyền lãnh đạo nước Nga từ năm 2000

Theo giới phân tích, Tổng thống Nga sẽ phải đối mặt với nhiều đối mặt về mặt kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh nước Nga vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau khủng hoảng kéo dài 2 năm - gây ra bởi các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và Washington hay các cường quốc phương Tây thời gian gần đây chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, cụ thể là các vụ việc tấn công hóa học bị cáo buộc ở Syria, vụ tấn công cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và các cáo buộc can thiệp vào bầu cử nhiều quốc gia trên thế giới.

Về phương diện phân tích kinh tế, ông Chris Weafer, người sáng lập công ty tư vấn Macro Advisory cho rằng, Nga cần thu hút thêm đầu tư nước ngoài và tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, giảm bớt tình trạng quan liêu.

Chuyên gia này cũng cho rằng để giảm phụ thuộc vào năng lượng, Nga nên đa dạng hóa nền kinh tế, cụ thể là đầu tư vào các doanh nghiệp và các hoạt động kinh doanh nhỏ, cũng như khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao như robot, công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo.

Một ý kiến khác từ GS. Dmitri Evstafiev của Trường Kinh tế cao cấp Moscow, cho rằng trước năm 2018, hoạt động đầu tư của Nga đã bên bờ vực suy thoái. Vì vậy, điều quan trọng hiện nay là Nga cần xây dựng một quy trình đầu tư ổn định trong nước.

Để tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư trong nước thì cần tạo ra các điều kiện và cơ chế hợp lý hơn. Theo chuyên gia này, ưu tiên thứ hai trong trọng tâm của chính sách xã hội nhiệm kỳ Tổng thống mới của ông Putin là nâng cao phúc lợi xã hội cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.