Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin: Khí đốt không phải đồng hồ, quần lót hay cà vạt

07/10/2021, 07:45

Hiện giá khí đốt trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Âu đang trong tình trạng khủng hoảng.

Sản xuất, vận chuyển, phân phối khí đốt không đơn giản

Khi phát biểu về giao dịch thương mại khí đốt, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng đây không phải là những thứ thông dụng mà là một quá trình rất phức tạp.

“Nhìn chung, kinh doanh trao đổi khí đốt không hiệu quả lắm, vì nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Đây không phải là đồng hồ, quần lót, cà vạt hay ô tô, thậm chí đó không phải dầu mỏ, là thứ có thể khai thác và cất giữ bất cứ ở đâu, kể cả trong các tàu chở dầu để lường trước tình huống nào đó trên thị trường.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin - ảnh Financial Times.

Còn khí đốt thì không thể mua bán như vậy, không tích trữ được như vậy", - ông Putin nói tại cuộc họp về năng lượng.

Ông Putin lưu ý rằng ngay cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cũng phải được khai thác, hóa lỏng, nạp vào bình chứa, khi đến nơi tiêu thụ phải chuyển thành khí thiên nhiên đơn thuần qua bộ hóa hơi đặc thù.

"Đây là một quá trình phức tạp, rất tốn kém và không hề đơn giản".

Hiện giá khí đốt trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Âu đang trong tình trạng khủng hoảng.

Trong khi châu Âu cáo buộc Nga thao túng giá khí đốt thì Nga đã bác bỏ điều này.

Châu Âu cho rằng Moscow muốn dùng cuộc khủng hoảng hiện nay để thúc đẩydự án Nord Stream 2 đã hoàn thành nhưng chưa được vận hành vì phải đợi quyết định phê duyệt của nhà chức trách Đức.

Không nên đặt nước nào đó vào tình thế khó khăn

img

Việc xây dựng dự án Nord Stream 2 đã hoàn thành vào ngày 10/9/2021.

Cũng tại cuộc họp về năng lượng, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng bất chấp tình hình phức tạp trong quan hệ, không nên đặt nước nào đó, kể cả Ukraine, vào tình thế khó khăn do nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

“Không cần thiết phải đặt bất kỳ ai vào thế khó, kể cả Ukraine, bất chấp tất cả những thời khắc gắn liền với quan hệ Nga-Ukraine hiện nay” - ông chủ Điện Kremlin cho hay.

“Nghĩa vụ theo hợp đồng của chúng ta đối với việc giao hàng qua Ukraine là 40 tỷ mét khối/năm", - ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng công ty Gazprom của Moscow trong 9 tháng đã tăng lượng bơm khí đốt qua Ukraine thêm 8% và sẽ vượt mức nghĩa vụ của mình trong lĩnh vực này.

Theo Tổng thống Vladimir Putin, ban lãnh đạo Gazprom cho biết công ty sẽ có lợi hơn nếu trả tiền phạt cho Ukraine và tăng lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu thông qua các hệ thống mới, nhưng điều này là không cần thiết.

“Gazprom cho rằng công ty sẽ có lợi hơn về mặt kinh tế, nếu trả tiền phạt cho Ukraine, để tăng khối lượng bơm qua các hệ thống mới, chính xác là vì các tình huống mà tôi đã đề cập: áp suất trong đường ống cao hơn, ít khí thải CO2 hơn, mọi thứ đều rẻ hơn… Nhưng tôi đề nghị các vị không làm điều này. Cần phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng vận chuyển, bơm khí đốt của chúng ta qua lãnh thổ Ukraine" - ông Putin nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng hoàn tất việc chứng nhận đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 và gia tăng khối lượng giao dịch khí đốt tại Thị trường hàng hóa-nhiên liệu quốc tế St.Petersburg có thể làm cho tình hình hiện nay trên thị trường khí đốt hạ nhiệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.