Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF với Mỹ

05/03/2019, 06:29

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ nghĩa vụ của Nga đối với Hiệp ước INF, một động thái tương tự sau quyết định của Mỹ.

img
Tổ hợp tên lửa Iskander-M và tên lửa 9M729 của Nga mà Mỹ tuyên bố đã vi phạm Hiệp ước INF

Nga đã đóng băng Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã ký với Mỹ từ thời Chiến tranh Lạnh, điều đã dẫn đến việc phi quân sự hóa đáng kể ở lục địa châu Âu trong vài thập kỷ qua.

Theo sắc lệnh được Điện Kremlin công bố ngày 4/3, Hiệp ước INF có thể được phục hồi nếu Mỹ dừng các vi phạm trước đó về nghĩa vụ của nước này; nếu không, thỏa thuận hạt nhân này sẽ đơn giản hết hạn và không còn tồn tại.

Điện Kremlin cho biết, Mỹ sẽ chính thức được thông báo về quyết định này.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Việc bảo tồn thỏa thuận đã bị đe dọa trong hơn một thập kỷ qua khi cả hai bên chỉ trích việc bên kia không hoàn toàn tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận.

Mỹ cáo buộc tên lửa 9M729 của Nga vi phạm vì có tầm bay gần 5.000 km, trong khi Moscow cho rằng Washington không tuân thủ INF khi đặt các tổ hợp phòng thủ trên bộ Aegis Ashore có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 2.500 km tại châu Âu.

Quân đội Nga hồi tháng 1 công khai mẫu tên lửa 9M729, cho biết tầm bắn của nó là 480 km và không vi phạm hiệp ước, từ chối yêu cầu phá hủy tên lửa của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tháng 2 tuyên bố Washington đình chỉ nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước INF sẽ rút khỏi thỏa thuận trong vòng 6 tháng nếu Moscow không phá hủy các tổ hợp 9M729.

Về phía Moscow, nước này cho biết họ không có ý định xây dựng và triển khai các tên lửa tầm trung mang vũ khí hạt nhân trên đất liền của mình, trừ khi Mỹ làm như vậy trước tiên.

Nhưng nếu có, Nga có cả công nghệ và năng lực sản xuất để đáp ứng nhanh chóng và khôi phục các lực lượng hạt nhân, Tổng thống Putin cảnh báo trong Thông điệp Liên bang 2019.

Ông Putin cảnh báo rằng các tên lửa của Nga sẽ nhắm mục tiêu không chỉ vào các tên lửa của Mỹ ở châu Âu, mà cả các trung tâm ra quyết định để phát động một cuộc tấn công chống lại Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.