Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Putin muốn "hồi sinh" đơn vị tình báo KGB?

20/09/2016, 16:25
image

Tổng thống Nga Putin đang lên kế hoạch xây dựng một đội ngũ tình báo tương tự như tổ chức "khét tiếng" KGB.

KGB-SoldiersFlywall

Tổng thống Nga Putin đang lên kế hoạch xây dựng một đội ngũ tình báo tương tự như tổ chức "khét tiếng" KGB.

Tờ IbTimes ngày 19/9 đưa tin, Tổng thống Putin đang lên kế hoạch xây dựng một lực lượng tình báo mới như “bản sao” của tổ chức KGB nổi tiếng của Liên Xô trong lịch sử.

Thông tin được tờ báo Kommersant của Nga đưa ra cùng ngày 19/9.

Theo nguồn tin từ điện Kremlin, “Bộ An ninh quốc gia” hay còn được viết tắt là MGB sẽ chính thức được thành lập  trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào năm 2018. MGB sẽ có vai trò và chức năng tương tự như tổ chức khét tiếng KGB.

Lực lượng tình báo MGB sẽ tiến hành điều tra hình sự và giám sát các đơn vị thực thi pháp luật khác ở Nga. Cơ quan từng giám sát các vụ án chính trị sẽ được chuyển giao quyền lực sang MGB.

3059-791695

Tổng thống Putin thời còn làm điệp viên trong KGB.

“Kế hoạch này sẽ tạo ra một cấu trúc an ninh vững mạnh duy nhất, nằm ở trung tâm của bộ máy hành pháp đất nước như những gì KGB từng làm dưới thời Xô Viết”, tờ ABC News cho biết.

Trong khi đó, một điệp viên giấu tên thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng mô tả những thay đổi giống như tờ báo Nga đã viết: “Nếu như trước đây, chúng tôi (điệp viên FSB) chỉ hỗ trợ cho các cuộc điều tra, thì tới đây, lực lượng mới được giao nhiệm vụ quản lý toàn bộ tiến độ của mình, từ khi khởi tố đến khi xét xử”.

Không những thế, điệp viên này còn nhấn mạnh những trường hợp cấp cao hay cáo buộc tham nhũng cũng thuộc quyền xử lý của MGB.

Xem thêm video:

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay với việc thành lập MGB là nguồn kinh phí. Sau 2 năm sa lầy trong khủng hoảng kinh tế, nguồn ngân sách của Nga đã sụt giảm từ 91,7 tỉ USD năm 2014 xuống còn 32 tỉ USD trong tháng 9/2016, theo báo cáo của CNN Money.

Việc sụt giảm giá dầu cũng khiến Nga thêm phần khó khăn,  và dự kiến ngân sách sẽ còn giảm xuống 15 tỷ USD vào cuối năm nay. Ít nhất 308 triệu USD sẽ được dùng để chi trả lương cho đội ngũ nhân viên hiện thời không muốn phục vụ cho đơn vị MGB sắp hình thành.

Theo IBTimes, KGB là đơn vị tình báo thời Xô Viết, tuy nhiên đã bị giải tán vào năm 1991. Tổng thống Putin từng tham gia lực lượng KGB năm 1975 ở tuổi 23 và trải qua 16 năm hoạt động trong cơ quan tình báo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.