Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Putin: “NATO là mối đe dọa của Nga”

02/01/2016, 14:03

Tổng thống Putin vừa ký thông qua bản chiến lược an ninh quốc gia mới coi NATO là mối đe dọa với Nga.

putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: News.com.au)

Theo đó, bản chiến lược vạch ra những lợi ích và ưu tiên chiến lược quốc gia của Nga. Đây là sắc lệnh thứ 5 được ký bởi Tổng thống Putin về việc thiết lập một phương thức mới đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Mối quan hệ giữa Nga và NATO vốn xấu đi kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra vào năm 2014.

Hãng thông tấn Tass cho biết việc NATO gia tăng hiện diện quân sự, và việc "liên minh này tiến gần biên giới Nga" là mối đe doạ an ninh quốc gia Nga. Tài liệu cho rằng tổ chức "đang mở rộng tầm với trái phép". 

Bản chiến lược của Nga còn chỉ ra các hành động của quốc gia này luôn vấp phải sự “kháng cự” của Mỹ và các đồng minh NATO.

CNN dẫn lời một quan chức NATO cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét chiến lược một cách thấu đáo. Tuy nhiên, chúng tôi dứt khoát bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố không có căn cứ rằng NATO và chính sách của mình tạo ra mối đe doạ an ninh với Nga", vị quan chức nói. 

"Việc mở rộng NATO không nhằm vào bất kỳ ai. Mỗi nước có chủ quyền đều có quyền chọn xem có gia nhập bất cứ liên minh hay hiệp ước nào hay không. Đây là nguyên tắc cơ bản của an ninh châu Âu mà Nga cũng tán thành và nên tôn trọng", ông này cho biết. "Chính sách mở cửa của NATO là một thành công trong lịch sử, cùng với sự mở rộng của liên minh châu Âu (EU), nó đã góp phần ổn định và thịnh vượng cho châu Âu kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ". 

NATO gồm 28 thành viên, được thành lập năm 1949 với 12 thành viên. Trong lần mở rộng mới nhất, tổ chức gia nhập thêm Albania và Croatia năm 2009.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.