Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Putin: Nga không liên minh chính trị-quân sự với Trung Quốc

20/06/2015, 10:24

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định nước này và Trung Quốc không thiết lập bất kỳ liên minh quân sự-chính trị nào....

img
Tổng thống Putin tại Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Petersburg 19 

Chiều tối qua (19/6), phát biểu tại Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Petersburg 19 (SPIEF 2015), ông Putin nói: "Trung Quốc và Nga không thiết lập bất kỳ một khối hay liên minh quân sự nào nhằm vào bất kỳ ai” Theo ông Putin thì hai nước “đang xúc tiến xây dựng một liên minh để bảo vệ lợi ích quốc gia” và việc hợp tác với Trung Quốc cũng là “điều tự nhiên”.

Về mối quan hệ với Trung Quốc, ông Putin lưu ý rằng kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng cao nhất thế giới (75%/năm) và cả thế giới cân nhắc khả năng phát triển quan hệ. Hiện hai nước đang hướng đến việc tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều lên 200 tỷ USD/ năm (gấp đô hiện nay).

Hai nước hiện đang kết nối với nhau trên cơ sở các nguồn năng lượng của Nga và năng lực tài chính của Trung Quốc.

Trong khuôn khổ SPIEF 2015, Ủy ban liên chính phủ Nga - Trung Quốc về đầu tư đã phê chuẩn 29 dự án hợp tác mới trị giá hơn 20 tỷ USD. Bên cạnh đó, các công ty hai nước cũng ký thỏa thuận hợp tác khảo sát tiền xây dựng và thiết kế tuyến đường sắt cao tốc "Moscow - Kazan” có chiều dài  770km, trị giá 1.068 tỷ ruble (Rúp). Trong tương lai, tuyến đường này có thể trở thành một phần của tuyến đường cao tốc “Moscow - Bắc Kinh” và dự án "Con đường tơ lụa" - tuyến đường giao thương quan trọng liên kết Trung Quốc với các thị trường châu Âu và Trung Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.