Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin: Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus dù không nêu cụ thể thời điểm triển khai.

Tổng thống Putin thông báo Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus

Ngày 25/3, phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước của Nga Russia 24 TV, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Không có gì bất thường ở đây: Mỹ đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ các nước đồng minh trong hàng thập kỷ. Chúng tôi đã nhất trí sẽ làm điều tương tự mà không vi phạm những nghĩa vụ của hai quốc gia (Nga và Belarus), không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Ông Putin cũng cho biết Nga sẽ hoàn thành công tác xây dựng kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus trước ngày 1/7. Tuy nhiên, Tổng thống Nga không nêu cụ thể thời điểm chuyển loại vũ khí này tới Belarus. Lãnh đạo Nga cũng khẳng định Moscow sẽ không trao quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến thuật cho Minsk giống như những gì Mỹ đã làm cùng với các đồng minh.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết Moscow đã bố trí 10 máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus cũng như chuyển giao cho Minsk một số hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander có khả năng phóng vũ khí hạt nhân.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh - Sputnik

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là loại vũ khí được sử dụng nhằm giành lợi thế trên chiến trường và không có khả năng phá hủy quy mô lớn. Theo hãng tin Reuters, hiện chưa rõ Nga sở hữu bao nhiêu vũ khí loại này.

Phía Belarus chưa phản hồi trước thông tin trên. Tuy nhiên, ông Putin cho biết Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ lâu đã nêu vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus - quốc gia có biên giới giáp 3 thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Ba Lan, Litva và Latvia.

Nga và Belarus có quan hệ quân sự thân thiết. Vào tháng 1, hai quốc gia đẩy mạnh huấn luyện quân sự chung.

Phản ứng quốc tế trước tuyên bố của Nga

Phản ứng trước thông tin trên, một quan chức cấp cao trong Chính quyền Mỹ cho biết Moscow và Minsk đã thảo luận về triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus trong một khoảng thời gian cũng như chưa có dấu hiệu cho thấy Nga có kế hoạch sử dụng loại vũ khí này.

“Chúng tôi chưa thấy có lý do cần phải điều chỉnh việc bố trí hạt nhân chiến thuật của Mỹ cũng như chưa có dấu hiệu cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Chúng tôi vẫn duy trì cam kết về phòng thủ tập thể của liên minh NATO”, theo quan chức Mỹ.

Về phần mình, Chiến dịch Quốc tế nhằm Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN) cho rằng việc Tổng thống Nga thông báo Moscow sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus là động thái leo thang căng thẳng cực kỳ nguy hiểm.

“Xét trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine, khả năng tính toán sai lầm hoặc hiểu lầm ý định của đối phương là rất cao. Việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn kéo theo rủi ro dẫn tới thảm họa”, theo nội dung bài đăng trên Twitter của ICAN.

Theo hãng tin Reuters, thông báo của Tổng thống Putin đánh dấu lần đầu tiên Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật ra ngoài lãnh thổ kể từ giữa những năm 1990.

Ông Nikolai Sokol, chuyên gia tại một trung tâm về giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hủy diệt tại Vienna, cho rằng: “Đây là động thái có ý nghĩa quan trọng. Từ lâu, Nga đã khẳng định không triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ nhưng giờ đây, họ đang thay đổi chính sách và đây rõ ràng là một sự thay đổi lớn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.