Thế giới

Tổng thống Putin phát biểu gì trong thông điệp liên bang?

03/12/2015, 19:36

Tổng thống Nga Putin đã đọc thông điệp liên bang thường niên nhằm chuẩn bị cho những thách thức mà Nga đang đối mặt.

Untitled

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang năm 2015.

Đúng 12h01 tại Mát-xcơ-va (16h01 phút giờ Việt Nam) Tổng thống Nga Putin đã bắt đầu bài phát biểu về thông điệp liên bang, tham dự buổi phát biểu gồm có các thành viên Hội đồng Liên bang, Quốc hội Nga, thành viên chính phủ cùng nhiều quan chức các nước, cơ quan thông tấn báo chí lớn tham dự.

Nga hành động chống khủng bố và mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Mở đầu bài phát biểu, người đứng đầu điện Kremlin nhấn mạnh tình hình căng thẳng của chống khủng bố tại Trung Đông trong bối cảnh lực lượng này đang dần lớn mạnh, điều này khiến các quốc gia gắn kết nhau lại nhằm ngăn chặn tận gốc chủ nghĩa khủng bố. Qua đây, ông Putin cũng bày tỏ sự biết ơn những người lính Nga đang hăng hái chiến đấu tiêu diệt khủng bố tại Syria.

Trước tình hình khủng bố đang đe dọa đến sự an toàn của nước Nga và nhân dân Nga, ông Putin khẳng định nước này cần đoàn kết một lòng chống khủng bố tới cùng và kêu gọi các quốc gia đoàn kết nhau lại để tiêu diệt tận gốc mối nguy hiểm to lớn này.

Ngoài ra, ông Putin cũng đánh giá cao việc Liên Hợp Quốc cần tạo ra một mặt trận chống khủng bố chung hoạt động theo luật pháp quốc tế. Người đứng đầu nhà nước Nga cũng không hề phủ nhận việc một số công dân nước mình và các nước thuộc liên bang Xô Viết cũ đang hoạt động dưới trướng của IS, ông cho đó là mối nguy tiềm tàng có thể sẽ dần lớn mạnh đe dọa nghiêm trọng tới số phận Nga và khu vực.

Trước mối quan hệ căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, Ông Putin cho biết sẽ không bỏ qua dễ dàng cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ Su-24 bị không quân Thổ bắn rơi và làm rõ tới cùng mối quan hệ mập mờ của nước này với IS trong vấn đề dầu mỏ, hỗ trợ vũ khí.

Ông Putin cũng khẳng định một loạt lệnh cấm vận áp dụng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ chưa phải là hồi kết cho hành động mà ông coi là "đâm sau lưng" Nga để che đậy "mối quan hệ thân mật" của Ankara với khủng bố.

Kinh tế và các vấn đề khác của Nga

Về mặt kinh tế, Tổng thống Nga nhấn mạnh cần phải có nhiều sự đột phá hơn nữa nhất là giá dầu mỏ trong khu vực và Thế giới, đồng thời nâng tầm vị thế của đồng ruble để thay đổi nền kinh tế Nga đang đối mặt với nhiều "tổn thương".

Thêm vào đó, ông Putin còn đánh giá cao sự hợp tác với Trung Quốc trong việc đầu tư các dự án con đường tơ lụa dựa trên sự bình đẳng đôi bên cùng có lợi.

Xoay quanh vấn đề chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội, ông Putin mong muốn tạo ra một quỹ liên bang để hỗ trợ các ca phẫu thuật đặc biệt công nghệ cao. Nga cần chú trọng đầu tư các cơ sở hạ tầng y tế, trang thiết bị ưu việt đồng thời có nhiều chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi để đạt tới mục tiêu tăng thêm tuổi thọ trung bình của nhân dân liên bang.

Ông Putin cũng kỳ vọng với 50 tỷ ruble trích từ ngân quỹ liên bang để đầu tư cho các trường học, trẻ em Nga sẽ được hưởng những chế độ giáo dục tốt nhất nhằm giúp chúng có tương lai tốt đẹp nhất khi trưởng thành.

Kết thúc bài phát biểu, người đứng đầu điện Kremlin một lần nữa khẳng định liên bang Nga là một cường quốc mong muốn đoàn kết với các quốc gia trên Thế giới nhằm hoàn thành nhiều mục tiêu chung quan trọng, đẩy lùi cái xấu để ai ai cũng có thể sống hạnh phúc trong hòa bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.