Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Putin từng đưa đề nghị khiến NATO vô cùng bối rối

05/06/2017, 06:00

Đề nghị của Tổng thống Nga Putin khi đó đã khiến toàn bộ phái đoàn Mỹ đã tỏ ra vô cùng bối rối.

bill-clinton-once-told-tony-blair-that-vladimir-pu

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm Moscow  năm 2000.

Theo Ria Novosti, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề xuất cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phương án để Nga gia nhập NATO, dẫn đến sự thay đổi triệt để của liên minh với qui chế đặc biệt cho Nga trong khối.

Ria Novostia nói rằng đây là thông tin được tổng biên tập tạp chí "Nga trong chính sách toàn cầu" Fyodor Lukyanov tiết lộ.

Tuy nhiên, theo ông Fyodor Lukyanov, trước lời đề nghị của Nga Mỹ đã không sẵn sàng tiếp nhận.

Trang báo của Nga cũng dẫn thông tin của báo Politico của Mỹ khi họ đăng trích đoạn đạo diễn Oliver Stone phỏng vấn Vladimir Putin cho kênh Showtime.

524F3FAA-9651-49CC-851B-2680F2DB91C1_cx0_cy19_cw0_

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga cho biết trong một cuộc tiếp xúc với ông Bill Clinton khi ông này đến thăm Moscow, ông Putin nêu câu hỏi: "Hay là thử xem xét khả năng Nga gia nhập NATO".

Theo lời Tổng thống Nga ông Bill Clinton đã trả lời "tôi không phản đối." Vào lúc đó, như nhà lãnh đạo Nga, toàn bộ phái đoàn Mỹ đã tỏ ra vô cùng bối rối.

"Chúng ta biết rằng ông Putin không chỉ nói với ông Clinton, mà theo tôi hình như cả với George Robertson. Tổng thư ký NATO khi ấy đã trả lời về nguyên tắc phương án này không bị loại trừ," - ông Lukyanov nói với truyền thông Nga.

Theo chuyên gia Lukyanov, việc gia nhập có nghĩa trong NATO sẽ xuất hiện trung tâm ảnh hưởng thứ hai ngang với Mỹ.

"Chắc chắn không thể khác. Nga làm sao sẵn sàng tuân thủ nguyên tắc của khối trên cơ sở chung. Nhưng điều này sẽ thay đổi bản chất của liên minh và không ai ở phương Tây sẵn sàng như vậy," - ông Lukyanov nhận định.

resized_99263-russia_clinton_99-20553_t635

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Tổng thống Nga Putin

Cũng theo ông Lukyanov, Tổng thống Nga hiểu rằng phản ứng của ông Clinton ít nhất sẽ là sự lảng tránh bởi toàn bộ logic được hình thành sau Chiến tranh Lạnh xuất phát từ thực tế NATO sẽ thu thập vào mình tất cả các nước xung quanh để không tự thay đổi, việc Nga gia nhập NATO đòi hỏi những thay đổi triệt để. Liên minh không sẵn sàng làm như vậy.

"Tôi nghĩ ông Putin thừa hiểu điều này nhưng đưa ra đề xuất để xác định lập trường, tỏ rõ chúng tôi sẵn sàng thảo luận nhưng các vị không muốn," - chuyên gia Nga cho hay.

Theo ông Lukyanov, đề nghị của Tổng thống Nga là tuyên bố ý định rất nghiêm túc vì đề xuất này muốn nói nước Nga sẵn sàng tiến rất xa để thiết lập mối quan hệ mới có chất lượng nhưng Washington đã không thể đáp lại.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.