Thế giới

Tổng thống qua đời sau một tháng đắc cử

16/09/2016, 08:24

Nói về sức khỏe của ứng viên Tổng thống Mỹ, không thể không nhắc tới câu chuyện của cựu Tổng thống Franklin Delano Roosevelt.

buc anh hiem
Cựu Tổng thống Franklin Delano Roosevelt ngồi xe lăn khi đang ở New York năm 1941

Nói về câu chuyện sức khỏe của ứng viên Tổng thống Mỹ, không thể không nhắc tới câu chuyện của cựu Tổng thống Franklin Delano Roosevelt. Năm 1932, công chúng Mỹ biết rất ít thông tin về tình hình thể trạng của ông Roosevelt khi ông chạy đua tổng thống lần đầu tiên. Lúc này, ông Roosevelt vốn đã tàn tật vì bị nhiễm trùng. Báo chí tránh nhắc đến việc ông Roosevelt phải dùng đến xe lăn. Ông trúng cử và điều hành đất nước qua ba nhiệm kỳ.

Đến năm 1944, khi ông Roosevelt chạy đua Tổng thống nhiệm kỳ thứ tư, lúc đó, ông bị bệnh tim nặng, thường xuyên mệt mỏi và gặp khó khăn trong việc tập trung. Bác sĩ Frank Lahey - bác sĩ thăm khám cho cựu Tổng thống Roosevelt từng viết bản đánh giá trong đó nói ông này không thể trụ thêm nhiệm kỳ thứ tư nữa. Nhưng bản đánh giá không được tiết lộ cho đến năm 2011.

Ông Harry Truman, người cùng tranh cử với ông Roosevelt năm đó đã sốc khi lần đầu tiên nhìn thấy đối thủ. Một người bạn của ông Truman còn ẩn ý về tình hình sức khỏe của ông Roosevelt khi khuyên ông này hãy ngó nghiêng Nhà Trắng đi, vì chẳng sớm thì muộn ông cũng sẽ chuyển về đây thôi. Cuối cùng, ông Roosevelt vẫn là người thắng cuộc nhưng đột ngột qua đời sau một tháng đắc cử vào tháng 4/1945, để ông Truman kế nhiệm và đối mặt với Thế chiến thứ II.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.