Thời sự Quốc tế

Tổng thống Sri Lanka chấp nhận từ chức, chuyển giao quyền lực

10/07/2022, 09:55
image

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Abeywardana cho biết Tổng thống Sri Lanka, ông Gotabaya Rajapaksa, đã đồng ý từ chức vào tuần tới.

Phát biểu trên truyền hình, ông Mahinda Abeywardana cho biết Tổng thống Mahinda Abeywardana từ chức để đảm bảo cho một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

Cùng ngày 10/7, Mỹ lên tiếng thúc giục ban lãnh đạo Sri Lanka hành động nhanh chóng để tìm kiếm các giải pháp dài hạn sau khi Tổng thống nước này - ông Gotabaya Rajapaksa - tuyên bố từ chức.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Quốc hội Sri Lanka giải quyết tình hình bằng cam kết cải thiện tình hình đất nước.

img

Người biểu tình ùa vào Dinh Tổng thống Sri Lanka

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi bất kỳ chính phủ mới nào (của Sri Lanka), được bầu hợp hiến, cần nhanh chóng xác định và thực thi những giải pháp nhằm đạt được ổn định kinh tế dài hạn cũng như giải quyết mối bất bình của người dân Sri Lanka về tình hình kinh tế ngày một xấu đi, trong đó tình trạng thiếu điện, lương thực và nhiên liệu".

Mặt khác, Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait và Qatar đã khuyến cáo công dân các nước này tránh đến Sri Lanka trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước này.

Trên mạng xã hội, Đại sứ quán các quốc gia vùng Vịnh trên ở Sri Lanka khuyến cáo công dân các nước này không đến gần những người biểu tình và nên rời khỏi Sri Lanka nếu có thể. Du khách hạn chế đến Sri Lanka cho đến khi tình hình ổn định.

Colombo - thủ đô thương mại của Sri Lanka đã rúng động vì hàng loạt cuộc biểu tình lớn ngày 9/7. Hàng nghìn người biểu tình ồ ạt đổ về Colombo, phá hàng rào bảo vệ và xông vào Phủ Tổng thống nước này nhằm bày tỏ sự bất bình, bất mãn với Chính quyền Tổng thống hiện tại.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 9/7 thông báo sẽ từ chức vào ngày 13/7 để đảm bảo cho một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

Suốt nhiều tháng qua, Sri Lanka rơi vào tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu, mất điện kéo dài và lạm phát phi mã do cạn kiệt ngoại tệ không nhập khẩu được các mặt hàng thiết yếu, dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tại quốc đảo này.

Giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất tại Sri Lanka đã tăng gấp 3 lần trong những tháng gần đây.

Video người biểu tình ùn ùn đổ về Dinh Tổng thống Sri Lanka:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.