Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Syria Assad không đàm phán, liên tục tuyển binh?

05/03/2016, 09:33

Tổng thống Syria Assad đang bị cáo buộc tuyển thêm binh lính, không đàm phán và vi phạm lệnh ngừng bắn.

syria
Binh sĩ phe đối lập cáo buộc Tổng thống Syria Assad đang tuyển thêm binh sĩ, vi phạm lệnh ngừng bắn. (Ảnh minh họa)

Ngày 4/3, Ngoại trưởng các nước Pháp, Anh và Đức đã lên tiến kêu gọi phe đối lập Syria và chính quyền Tổng thống Assad tham dự cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra vào ngày 9/3 tới.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi những lạnh đạo này có cuộc họp video với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Syria.

Trong cuộc họp này, lãnh đạo châu Âu đã "ép" Nga phải sử dụng ảnh hưởng của mình khiến Tổng thống Syria Assad ngồi vào bàn đàm phán.

Mặc dù lệnh ngừng bắn ở Syria có hiệu lực từ 27/2 nhưng đã có nhiều vụ vi phạm diễn ra. Lãnh đạo châu Âu cho rằng cần phải có người chịu trách nhiệm cho những vi phạm này.

Phe đối lập ở Syria cũng khẳng định, họ chỉ tham gia đàm phán khi lệnh ngừng bắn được thực thi một cách thực sự và việc hỗ trợ nhân đạo được tiến hành.

Trong một diễn biến liên quan, Mohamad Alloush, người đứng đầu văn phòng chính trị của nhóm phiến quân Jaish al-Islam (Syria) tuyên bố chính quyền của Tổng thống Syria Assad đang vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn.

Mohamad Alloush cho rằng, ông Assad đang tuyển binh nhằm tái chiếm những phần lãnh thổ đã mất. Ngoài ra, nhóm phiến quân này lo sợ sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc, quân chính phủ sẽ tấn công ngay lập tức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.