Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Syria Assad tự ký "án tử" năm 2009?

20/09/2016, 10:23
image

Nhà báo Mỹ nhận định Tổng thống Syria Assad đã tự ký "án tử" khi từ chối đường ống dẫn khí đốt của Qatar.

syria-assad

Nhà báo Mỹ nhận định Tổng thống Syria Assad đã tự ký "án tử" khi từ chối đường ống dẫn khí đốt của Qatar. (Ảnh minh họa)

Ngày 19/9, quân đội chính phủ Syria đã tuyên bố lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần từ ngày 12/9 do Nga-Mỹ ủng hộ ở nước này đã hết hiệu lực. Cùng ngày, Tổng thống Assad cũng tố Mỹ bảo trợ khủng bố, gây hấn ở nước này sau sự cố "không kích nhầm" khiến nhiều binh sĩ Syria thiệt mạng.

Trong thời gian qua, Tổng thống Syria đang nỗ lực chống khủng bố và cũng như tuyên bố bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, nhà báo Mỹ cho rằng, ông đã sai lầm từ năm 2009.

Ngày 20/9, TTXVN dẫn bài viết của nhà báo Mỹ, chuyên gia pháp luật quốc tế Mike Whitney cho thấy ông Assad đang tự ký vào "án tử" khi từ chối đồng minh của Mỹ.

Mike Whitney nhận định, xung đột ở Syria là cuộc chiến thay đổi chế độ dưới "bàn tay thiết kế" của Mỹ. Washington muốn một chế độ bù nhìn ở Syria nhằm bảo vệ đường ống khí đột từ Qatar tời EU nhưng ông Assad không đồng ý.

Theo phân tích trên thì cuộc chiến ở Syria đã bắt đầu từ năm 2009 khi ông Assad bác kế hoạch của Qatar về một đường ống dài 1.500km trị giá 10 tỷ USD qua Saudi Arabia, Jordan, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Đường ống này giúp tăng cường vị thế của Qatar - đồng minh thân thiết nhất của Mỹ ở Arab. Lý do ông Assad bác kế hoạch trên là "nhằm bảo vệ lợi ích đồng minh Nga".

Trong bối cảnh này, Mỹ và đồng minh đã quyết định một cuộc chiến ủy nhiệm nhằm tiêu diệt hoặc lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.

Mike Whitney cho rằng, thời điểm từ chối đường ống khí đốt, ông Assad đã ký vào "án tử" dành cho mình. Tuy nhiên, dưới sự giúp đỡ của Iran, Hezbollah và Nga thì việc "ông Assad phải đi" vẫn chưa thành hiện thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.