Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Syria Assad tự tay "dập tắt" hy vọng tại vị?

09/05/2016, 09:29
image

Các vụ không kích dữ dội tại Aleppo đang khiến hy vọng tại vị của Tổng thống Syria Assad trở nên mong manh.

syria-assad-chien-binh-ss

Tổng thống Syria Assad được cho là tự tay "dập tắt" hy vọng tại vị sau các cuộc không kích ở Aleppo. (Ảnh minh họa: AP)

Ngày 8/5, Reuters đưa tin, các chiến đấu cơ của chính phủ Syria đã tiến hành các cuộc không kích lực lượng phiến quân Hồi giáo gần Aleppo, miền Bắc nước này.

Quân chính phủ cho hay, các cuộc không kích ngày 8/5 nhằm tấn công các nhóm khủng bố ở thị trấn Khan Touman. Thị trấn này là nơi phiến quân chiếm giữ từ ngày 5/5.

Động thái nói trên của chính phủ Syria diễn ra trong bối cảnh Nga-Mỹ đang cố gắng yêu cầu các bên ngừng bắn nhằm tạo điều kiện cho đàm phán hòa bình ở quốc gia này.

Cụ thể, ngày 6/5, Mỹ tuyên bố cam kết duy trì lệnh ngừng bắn ở Aleppo "càng lâu càng tốt". Sau đó, Nga cũng tuyên bố lệnh ngừng bắn ở đây được kéo dài thêm 72 giờ.

Giới phân tích cho rằng, chính quyền Tổng thống Syria đang cố nỗ lực nhằm tự độc lập nhưng việc "lơ quan điểm" của Nga-Mỹ khiến hi vọng tại vị của ông Assad càng xa vời.

Ngày 4/5, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đưa ra "tối hậu thư" yêu cầu ông Assad từ chức vào đầu tháng 8/2016. Cùng thời điểm, Nga cũng tuyên bố Tổng thống Assad không phải là đồng minh của Moskva.

Sau đó, mặc dù Iran đã "bênh vực" Tổng thống Assad bằng cách tuyên bố duy trì sự ủng hộ vị này tới cùng nhưng dường như không khả thi.

>>> Video: Phiến quân IS tan xác vì tên lửa tự chế của lính Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.