Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Syria bị tố "thảm sát", LHQ "quay mặt" với Mỹ

31/12/2015, 15:35

Tổng thống Syria bị tố "thảm sát"; cộng đồng ASEAN chính thức ra mắt; LHQ tố Mỹ tạo điều kiện cho IS...

tho-nhi-ky
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Assad giết hại hàng trăm ngàn dân thường.

Ngày 31/12, Sputnik đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng tố người đồng cấp Syria Assad đã giết hại hàng trăm ngàn người dưới sự hậu thuẫn của Nga.

Cụ thể, ông Erdogan tố chính quyền của ông Assad đã sát hại 400.000 ngàn người dân vô tội bằng vũ khí thông thường và cả vũ khí hóa học.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng cáo buộc các nước hậu thuẫn chiến binh người Kurd tại Syria. Nhóm này vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Crimea kêu gọi Liên hợp quốc ngừng phong tỏa

crime-lien-hop-quoc

Một góc bán đảo Crime. (Nguồn: Sputnik)

Ngày 30/12, TASS đưa tin, Ban thư ký của Liên hợp quốc nhận được thư của ông Remzi Ilyasov, Phó Chủ tịch Quốc hội khu tự trị Crimea về việc phong tỏa bán đảo này.

Cụ thể, ông Ilyasov đã đề nghị Liên hợp quốc chú ý tới việc Crimea bị các nhóm cực đoan phong tỏa hơn hai tháng nay. Mặc dù không chỉ đích danh nhưng nhiều người dễ dàng liên tưởng đến nhóm "Hội đồng Tatar ở Crime" do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Ông Ilyasov khẳng định việc phong tỏa Crimea là vi phạm các nguyên tắc của quốc tế. Vị này cũng tố chính quyền Ukraine không đếm xỉa đến các quyền con người.

LHQ tố Mỹ "tạo điều kiên" cho IS xuất hiện

malaysia-ung-ho-is
Chiến binh IS. (Ảnh: AFP)

Ngày 31/12, Sputnikđưa tin, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Mogens Lyukketoft tuyên bố rằng cuộc xâm lược của Mỹ vào Iraq năm 2003 đã tạo điều kiện cho IS xuất hiện.

Tuyên bối trên của ông Mogens Lyukketoft được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS. Vị này cho rằng, đây là thực tế không thể phủ nhận.

Ông Mogens Lyukketoft cũng nhắc lại việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua việc đàm phán giữa chính quyền Tổng thống Assad và phe đối lập vào tháng 1/2016.

Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời

cong_dong_ASEAN
Ảnh minh họa. (Nguồn: linkedin.com)

Ngày 31/12, Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập. Đây là sự kiện trọng đại đánh dấu mốc quan trọng trong sự hợp tác của 10 nước thành viên ASEAN.

Hiện, Cộng đồng ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới. Cộng đồng có hơn 600 triệu dân, tổng GDP ước tính khoảng 2,6 nghìn tỉ USD.

Theo dự tính, ASEAN có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2050.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.