Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chính thức tuyên bố: Đảo chính thất bại

16/07/2016, 13:26

10 giờ sáng 16/7, theo giờ VN, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, đảo chính kết thúc, chính phủ giành quyền kiểm soát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kì tuyên bố sẽ khô

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đảo chính đã thất bại, chính phủ giành toàn quyền kiểm soát - theo CNN

Cùng lúc, Thổ Nhĩ Kỳ vừa bổ nhiệm ông Umit Dundar làm quyền Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ do chưa biết tình hình của Tổng tham mưu trưởng hiện tại. Trước đó, Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 16/7 cho biết, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số người khác đang bị bắt giữ làm con tin ở thủ đô Ankara.

Trong khi một chỉ huy của phe nổi dậy bị bắt ra lệnh đầu hàng chính phủ, khoảng 50 binh lính tham gia vào vụ đảo chính đã đầu hàng trên cầu bắc qua sông Bosphorus, tại Istanbul. Chúng bỏ lại xe tăng và giơ súng hàng phục. Trước đó, một nhân chứng của Reuters tận mắt thấy 10 binh lính phe nổi dậy đầu hàng lực lượng cảnh sát có vũ trang sau khi bị bao vây tại quảng trường Taksim, trung tâm Istanbul. 

Trong một diễn biến khác, lực lượng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một trực thăng quân sự của phe nổi dậy đang xả súng vào các văn phòng của công ty Turksat – Nhà điều hành vệ tinh quốc gia tại thủ đô Ankara.

Tổng thống Erdogan cho biết, đây là hành động “phản quốc” của một nhóm quan chức thiểu số. Theo ông Erdogan, nhiều quan chức quân sự ở các cấp bị bắt giữ. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 336 người bị bắt, ít nhất 60 người thiệt mạng trong chính biến này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.