Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lộ tham vọng... "chiếm đất" của Assad

05/03/2016, 13:29

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lộ tham vọng... xâm lược Syria khi muốn xây một thành phố ở quốc gia này.

assad-erdogan
Tổng thống Assad đang đối mặt với nguy cơ thoái vị trong khi Syria rất có thể sẽ bị chia cắt bởi Mỹ và đồng minh.

Ngày 4/3, khi phát biểu ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã đưa ra đề nghị xây dựng một thành phố ở miền Bắc Syria với quốc tế.

Theo ông Erdogan, thành phố này sẽ là nơi không có chiến tranh và dành cho những người tị nạn đang tìm cách trốn chạy khỏi chiến tranh ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Ankara và quốc tế có thể hợp tác để xây dựng một thành phố có đủ tất cả mọi thứ phục vụ những người tị nạn.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra nghi ngờ rằng ông Erdogan đang có mưu đồ "xâm lược Syria". Bởi lẽ, nếu ý tưởng trên thành hiện thực thì Ankara có thể hợp pháp hóa việc xâm nhập lãnh thổ của Syria.

Trước đó, Mỹ từng có ý định chia cắt Syria để thành lập một nhà nước theo mô hình liên bang. Hiện, đồng minh của Mỹ - ông Erdogan đang có những tham vọng tương tự khi can thiệp quá sâu vào Syria.

Ngoài ra, trong bài phát biểu trên, ông Erdogan cũng cho rằng đây là phương án tốt và chỉ trích phương Tây "thất hứa" khi chưa cung cấp 3 tỷ Euro để Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết vấn đề người tị nạn.

Trong một diễn biến liên quan, Lizzie Phelan, phóng viên chiến trường của RT hkawrng định đã quay được clip đoàn xe của Ankara viện trợ cho nhóm khủng bố Al-Nusra ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Điều này phù hợp với nhiều cáo buộc về việc Ankara đang tiếp tay cho nhiều nhóm khủng bố ở Syria trong thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.