Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lộ "chiêu bài" vụ xin lỗi Nga

28/06/2016, 15:12

Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga do đang bị cô lập và cần củng cố hình ảnh.

quan-he-nga-tho

Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga do đang bị cô lập và cần củng cố hình ảnh. (Ảnh: AFP)

Liên tiếp vài ngày qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã có nhiều động thái nhằm "cải thiện" quan hệ song phương với Nga sau vụ bắn hạ Su-24 ngày 24/11/2015.

Cụ thể, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã gửi thư xin lỗi Nga. Thủ tướng nước này cũng tuyên bố sẵn sàng bồi thường cho Moskva, theo Sputnik.

Giới phân tích cho rằng đến bây giờ ông Erdogan mới xin lỗi là do bị cô lập về mặt ngoại giao sau khi tỏ ra "cứng rắn" với Nga. Thổ Nhĩ Kỳ còn đối đầu với EU về vấn đề người nhập cư và thất bại trong chiến dịch lật đổ Tổng thống Syria Assad.

Sau khi nối lại quan hệ với Israel, ông Erdogan nỗ lực "hàn gắn" với Nga. Bởi lẽ, hiện Thổ chỉ còn Qatar và Saudi Arabia làm bạn, New York Times đưa tin.

Mỹ - đồng minh lâu đời của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang dần xa lánh khi song phương bất đồng về việc người Kurd ở Iraq và Syria. Trong khi đó, thời gian gần đây ông Erdogan luôn bị chỉ trích bởi người dân nước này do các chính sách thất bại.

Ngoài việc bị cô lập như trên, ông Erdogan xin lỗi Nga được cho là bắt nguồn một phần từ các ảnh hưởng về kinh tế. Bởi lẽ, Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại nặng bởi các lệnh cấm vận của Nga. Trong nước bất mãn, kinh tế suy giảm là áp lực khiến ông Erdogan phải cải thiện hình ảnh nếu không muốn mất tín nhiệm trong chính đảng của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.