Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn gặp ông Putin vụ xâm phạm không phận

31/01/2016, 13:50

Một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga bị cáo buộc đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 29/1...

Su-34
Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc máy bay chiến đấu Su-34 của nước này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ theo như cáo buộc ngày 30/1.

Sáng nay, báo giới Nga dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ rằng một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định các máy bay được Nga triển khai ở Syria chưa hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ là “vô căn cứ”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cùng ngày tuyên bố muốn có một cuộc gặp cá nhân với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bàn thảo về vụ việc này. Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Moskcow đã chuyển yêu cầu này tới Nga; tuy nhiên điện Kremlin vẫn chưa trả lời.

Trước đó, ngày 30/1, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc một máy bay chiến đấu của Nga lại xâm phạm không phận nước này, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Đại sứ Nga yêu cầu giải thích và cảnh báo phải chịu trách nhiệm về những hậu quả nghiêm trọng không mong muốn vì những hành vi thiếu trách nhiệm.

Cụ thể, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thì một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 11h46 theo giờ địa phương (9h46 giờ GMT) ngày 29/1. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã cảnh báo nhiều lần bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh đối với chiếc máy bay này.

Hiện quan hệ Thổn Nhĩ Kỳ – Nga vẫn đang trong tình trạng căng thẳng sau vụ ngày 24/11/2015, một máy bay chiến đấu Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ với lý do xâm phạm không phận khi đang làm nhiệm vụ không kích các phần tử khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên phía Nga bác bỏ việc xâm phạm không phận.

Khi đó, Nga cáo buộc hành động bắn hạ cáo buộc đây là "hành động hậu thuẫn cho các phần tử khủng bố”.

Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ song phương, được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.