Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thấy vui vì bị... đảo chính?

17/07/2016, 16:02
image

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xem việc đảo chính vừa diễn ra là "Món quà của Chúa".

9dc79eaa-22e1-4ea1-a608-07fb9d8c703d.jpg Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xem việc đảo chính vừa diễn ra là "Món quà của Chúa".

Trang RT (Ruptly) của Nga cho biết, ngay sau khi cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra đêm 15/7, tới ngày 16/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có bài phát biểu trước đám đông người dân ủng hộ chính quyền của mình rằng, việc phe nổi loạn tiến hành đảo chính được xem như "Món quà của Chúa" mang tới cho Thổ Nhĩ Kỳ bởi đây là cơ hội để thanh lọc quân đội của Quốc gia.

Trước đó, tối 15/7, một bộ phận quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đảo chính lật đổ chính phủ song thất bại. Bạo lực đã cướp đi sinh mạng của gần 200 người và dẫn tới nhiều vụ bắt giữ cán bộ, binh lính bị cáo buộc liên quan. Lực lượng nổi loạn đã sử dụng xe tăng và máy bay trực thăng để tấn công các tòa nhà chính phủ. 

Hiện nay, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ tổng cộng 2.839 quân nhân vì liên quan tới vụ đảo chính ngày 15/7. Thủ tướng Binali Yildirim cho biết, các đối tượng này thuộc đủ các cấp bậc trong quân đội từ binh lính thường đến quan chức cấp cao. 

Tổng thống Erdogan cảnh báo những người liên quan tới đảo chính sẽ bị trừng phạt mạnh tay. Hơn nữa, theo Thủ tướng Binali Yildirim, dù xử tử không có trong Hiến pháp nước này nhưng đất nước sẽ thay đổi để ngăn chặn những vụ đảo chính tương tự tái diễn.

>>>Xem thêm Video Dinh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hứng bom giữa đảo chính

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.