Thế giới

Tổng thống Thổ Nhỹ Kỳ đề xuất Thủ tướng mới nhằm củng cố quyền lực

22/08/2014, 10:48

Hôm qua (21/8), Tổng thống Thổ Nhỹ Kỳ Tayyip Erdogan đề xuất Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ahmet Davutoglu làm Thủ tướng mới.

Hôm qua (21/8), Tổng thống Thổ Nhỹ Kỳ Tayyip Erdogan thông qua đề xuất Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ahmet Davutoglu làm Thủ tướng mới.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhỹ Kỳ
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhỹ Kỳ Ahmet Davutoglu 

Ông Erdogan tuyên bố, ban điều hành Đảng cầm quyền AK đã đồng ý đề xuất ông Davutoglu làm lãnh đạo kế nhiệm của Đảng và mặc định ông sẽ nhậm chức Thủ tướng. Đề xuất này cần phải được thông qua một cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào ngày 27 tới tuy nhiên khả năng cao sẽ không có người phản đối.

Tại cuộc họp báo, ông Erdogan cho biết, “nếu các đại biểu quốc hội bỏ phiếu nhất trí chọn ông Davutoglu, lúc đó ông Davutoglu chính thức trở thành Thủ tướng”.

Ông Erdogan giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 10/8 vừa rồi, đánh dấu bước ngoặt đối với Thổ Nhỹ Kỳ trong việc tiến gần hơn tới chế độ cho phép Tổng thống có nhiều quyền hạn hơn mà ông Erdogan khao khát từ lâu.

Từ khi nhậm chức, ông Erdogan không che giấu tham vọng thay đổi Hiến pháp của Thổ Nhỹ Kỳ và củng cố quyền lực Tổng thống. Đó cũng chính là 1 phần lý do vì sao ông Erdogan chọn Bộ trưởng Ngoại giao Davutoglu làm Thủ tướng.

“Hiến pháp mới là mối quan tâm hàng đầu của Thổ Nhỹ Kỳ. Tôi biết ông Davutoglu có sự nhạy cảm trong vấn đề này”.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.