Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Trump bị người được chọn làm Chánh án Tối cao chỉ trích

09/02/2017, 14:55
image

Thẩm phán Neil Gorsuch, người được Tổng thống Donald Trump lựa chọn làm Chánh án Toà án Tối cao lên tiếng chỉ trích

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Toà Phúc

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Toà Phúc thẩm vùng thứ 9 - cơ quan đang cân nhắc việc phục hồi sắc lệnh tị nạn, nhập cư của ông Trump - bị ảnh hưởng chính trị

Thẩm phán Neil Gorsuch – người được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn làm Chánh án Toà án Tối cao lên tiếng chỉ trích những bình luận của ông Trump trong cuộc họp với Nghị sĩ đại diện bang Connecticut, Richard Blumenthal – AP đưa tin ngày 9/2.

Nghị sĩ Blumenthal cho biết Thẩm phán Neil Gorsuch chỉ trích những bình luận của Tổng thống về hệ thống Tư pháp “làm nản lòng và gây tổn thương”. Theo AP, phía Thẩm phán Gorsuch đã xác nhận thông tin trên.

Thẩm phán Gorsuch lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Toà Phúc thẩm Vùng số 9 “bị ảnh hưởng chính trị”. Phát biểu trước một nhóm Cảnh sát trưởng, ông Trump cho biết, sắc lệnh tị nạn, nhập cư mà ông đề ra “nhằm đảm bảo an ninh cho đất nước”. Ông trích xuất một phần từ luật di trú và khẳng định luật pháp cho phép ông quyền thi hành sắc lệnh.

Ông ca ngợi đó là điều luật hay và rằng “một đứa trẻ cấp 3 học kém cũng có thể hiểu điều luật đó”. Nhưng, “toà án dường như bị mang tính chính trị. Nếu họ có thể đọc tuyên bố, làm điều đúng đắn thì đó mới là hệ thống tư pháp tuyệt vời. Để làm được điều đó, chúng ta cần an ninh của đất nước – vấn đề vô cùng quan trọng”.

Bình luận của ông khiến rất nhiều chuyên gia luật, Nghị sĩ Đảng Dân chủ và một số Nghị sĩ đảng Cộng hoà chỉ trích. Trước đó, ông Trump chỉ trích Thẩm phán Toà Địa hạt tại Seattle là người “được gọi là Thẩm phán” và phán quyết của ông là “lố bịch”. 

Vụ tranh cãi pháp lý trên liên quan tới việc ông Donald Trump đề ra sắc lệnh dừng chính sách tị nạn trong 120 ngày và cấm công dân đến từ 7 nước Trung Đông vào nước Mỹ gây phản đối, biểu tình và bị Thẩm phán Toà Địa hạt tại Seattle đình chỉ. Sau đó, Bộ Tư pháp đã kiện vấn đề này lên Toà phúc thẩm vùng số 9.

Xem thêm video gia đình ông Donald Trump diễu hành ngày nhậm chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.