Thế giới

Tổng thống Trump chính thức hội đàm với ông Tập Cận Bình tại G20

02/12/2018, 08:06

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm đầu tiên trong 2018 hôm 1/12.

Trump Tập Dinner

Mỹ và Trung Quốc có cuộc hội đàm trong bữa tối tại Argentina ngày 1/12

Theo hãng tin Reuters, phát biểu với các phóng viên được phép vào phòng họp trong một thời gian ngắn, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đạt được “một điều gì đó” lớn lao về thương mại cho Mỹ và Trung Quốc.

Cuộc hội đàm được thực hiện trong bữa ăn tối ngày 1/12 với sự tham gia của các trợ lý phái đoàn Mỹ và Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài dai dẳng nhiều tháng qua giữa hai nước.

“Chúng tôi sẽ thảo luận về thương mại và tôi nghĩ rằng vào một thời điểm nào đó, chúng sẽ là điều tuyệt vời cho Mỹ và Trung Quốc”, Tổng thống Trump nói với phóng viên.

Nhận xét tích cực này của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra không lâu sau khi ông đe dọa đánh thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc như kế hoạch và áp thuế thêm với 267 tỷ USD hàng còn lại.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói rằng “quan hệ đặc biệt” mà ông với Chủ tịch Trung Quốc đã thiết lập sẽ là lý do chính để họ đạt tiến bộ về thương mại dù ông Trump không nêu cụ thể những gì có thể làm để giải quyết vấn đề chính đang chia rẽ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Về phần mình, ông Tập Cận Bình khẳng định chỉ có thông qua hợp tác, Mỹ và Trung Quốc mới có thể tìm kiếm hòa bình và thịnh vượng.

Cùng ngày, Tân Hoa Xã đưa tin, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng, cả ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều có tầm nhìn tốt đẹp về sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ Mỹ - Trung cũng như việc mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại, hai phía cần nỗ lực để hiện thực hoá những ước muốn này.

Theo cập nhật của Reuters, không có bất kỳ tuyên bố nào được đưa ra về các tiến bộ hướng tới việc giải quyết chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Trump - Tập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.