Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Trump chọn ứng viên Chánh án Toà án Tối cao trẻ nhất

01/02/2017, 10:25
image

Tổng thống Donald Trump đã chọn được ứng viên cho vị trí Chánh án Toà án Tối cao Mỹ.

Ông  Neil Gorsuch

Ông Neil Gorsuch được chọn làm ứng viên vị trí Chánh án Toà án Tối cao liên bang Mỹ

Ngày 1/2, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chọn ông Neil Gorsuch làm ứng viên cho vị trí Chánh án Toà án Tối cao Mỹ.

Ông Neil Gorsuch, 49 tuổi, hiện là thẩm phán toà án kháng cáo liên bang tại Denver, bang Colorado. Nếu được xác nhận, ông sẽ thay thế chỗ trống trên toà án Tối cao Mỹ mà Chánh án Antonin Scalia để lại, trở thành Chánh án trẻ nhất trong 25 năm trở lại đây.

Ông Gorsuch còn cần Thượng viện bỏ phiếu thông qua nhưng đảng Dân chủ đang đe doạ sẽ chặn tất cả các ứng viên mà ông Trump đề xuất nếu thấy họ là người bảo thủ. Mặc dù ông Gorsuch vốn là người bảo thủ nhưng có năng khiếu viết lách và xuất thân từ dòng dõi luật gia sáng láng. Ông nổi tiếng là người rõ ràng, luôn ủng hộ tích cực toà án xem xét lại các quy định của chính phủ, bảo vệ tự do tôn giáo và nghi ngờ tình hình thực thi pháp luật.

Ông Trump lựa chọn ứng viên Chánh án với hy vọng toà án nghiêng về phía sự bảo thủ nhưng sẽ không lật lại nghi các ngờ phán quyết cấp cao về luật thai sản, hôn nhân đồng tính cùng nhiều vấn đề khác vốn khiến Toà án này chia rẽ quan điểm trong 4-5 năm gần đây.

Xem thêm video ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.