Góc nhìn

Tổng thống Trump chuẩn bị gì cho chiến dịch tái cử năm 2020?

01/03/2018, 10:24

Ngày 28/2 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố chính thức việc chọn ông Brad Parscale, Giám đốc Kỹ thuật...

23

Tổng thống đương nhiệm Mỹ Donald Trump và ông Brad Parscale

Ngày 28/2 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố chính thức việc chọn ông Brad Parscale, Giám đốc Kỹ thuật trong chiến dịch tranh cử năm 2016 là người quản lý chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2020.

“Thầy phù thủy” kỹ thuật số

Ông Brad Parscale, 42 tuổi, từng là một người thiết kế website tự do trước khi đầu quân cho tập đoàn của ông Trump vào năm 2011. Tuy nhiên, ông Parscale chỉ thực sự nổi danh là “thầy phù thủy kỹ thuật số” khi sử dụng công cụ quảng cáo Facebook hiệu quả, giúp ông Donald Trump chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, một bài viết trên tạp chí nổi tiếng Mỹ Bloomberg cho hay.

Trong chương trình “60 phút” của kênh CBS năm ngoái, ông Parscale đã mô tả cách đội ngũ 100 chuyên viên của ông tạo ra từ 50.000 - 60.000 quảng cáo trên Facebook mỗi ngày để tiếp cận những người ủng hộ ông Trump khác nhau nhằm tối đa hóa sự ủng hộ.

Thêm vào đó, vị cố vấn này đã thuê Công ty Phân tích dữ liệu Cambridge Analytica của Anh nhằm cung cấp tới 5.000 điểm dữ liệu của người trưởng thành ở Mỹ. Điều này góp phần không nhỏ cho chiến thắng năm 2016 của ông Donald Trump.

Những phân tích trên cho thấy, sở dĩ ông Trump chọn ông Parscale làm người điều hành chiến dịch tái tranh cử năm 2020 vì tài năng của vị cố vấn này phù hợp với chiến lược “Kỹ thuật số trên hết” trong chiến dịch sắp tới, khi điều này đã được chứng minh thành công mỹ mãn trong năm 2016.

Một lý do nữa là ông Parscale có được sự tín nhiệm cao từ nhiều thành viên gia đình ông Trump. Cụ thể, trong một thông cáo báo chí, ông Eric Trump, con trai Tổng thống nói rằng: “Brad giành được sự tin tưởng hoàn toàn của gia đình chúng tôi và là người hoàn hảo để trở thành quản lý chiến dịch tranh cử năm 2020”.

Cả con rể kiêm cố vấn cấp cao của tổng thống, ông Jared Kushner cũng ca ngợi ông Parscale là “rất cần thiết trong việc áp dụng kỹ thuật số và phương pháp tiếp cận dữ liệu. Sự lãnh đạo và chuyên môn của ông ấy sẽ giúp xây dựng chiến dịch ở đẳng cấp tốt nhất”.

Ngay sau khi được chỉ định làm quản lý chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, ông Parscale cũng đã có động thái sắp xếp nhân sự đầu tiên. Theo đó, ông Michael Glassner, Phó Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 sẽ là cộng sự điều hành chiến dịch năm 2020 và bà Lara Trump, con dâu ông Trump, vợ của ông Eric Trump, được chỉ định làm cố vấn cao cấp chiến dịch.

Khó khăn vẫn còn nhiều

Trên thực tế, Tổng thống Donald Trump đã âm thầm nộp hồ sơ cho Ủy ban Bầu cử Liên bang ngay sau khi vừa nhậm chức năm 2017 để thành lập ủy ban cho một cuộc tái tranh cử và tổ chức cuộc vận động đầu tiên vào ngày 18/2/2017 tại Florida. Tới cuối năm 2017, chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump đã thu về 22 triệu USD, theo BBC.

Tuy nhiên, khó khăn cho Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa lại đang ở rất gần khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Phe Dân chủ hiện cần 24 ghế để giành chiến thắng ở Hạ viện và chỉ hai ghế nữa để nắm quyền kiểm soát Thượng viện sau thắng lợi của ứng viên Doug Jones trước đối thủ đảng Cộng hòa Roy Moore trong cuộc bầu cử thượng nghị sĩ ở Alabama, bang có truyền thống ủng hộ phe Cộng hòa.

Và nếu phe Dân chủ kiểm soát Quốc hội Mỹ sẽ nhiều khả năng thúc đẩy hơn nữa cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016, đẩy ông Trump vào thế khó. Các chủ tịch ủy ban có thể đẩy nhanh tiến trình những cuộc điều tra này, hoặc thậm chí bắt đầu quá trình luận tội, phụ thuộc vào việc những phát hiện họ tìm thấy nghiêm trọng đến đâu. Đây có lẽ là kịch bản tồi tệ nhất mà Tổng thống Trump không bao giờ muốn đương đầu.

Một khó khăn nữa phải kể đến là, ông Trump đang trong một trận chiến khó khăn khi dung hòa lợi ích của Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) và đại đa số người dân Mỹ.

Ông Trump, một đảng viên Cộng hòa, vốn đã luôn ủng hộ NRA và được sự hỗ trợ nhiều từ hiệp hội này trong chiến dịch tranh cử năm 2016, đã khẳng định “sẽ hành động chứ không chỉ là lời nói suông” với việc kiểm soát súng đạn trong cuộc gặp với học sinh và gia đình nạn nhân vụ xả súng mới đây tại Florida.

Vụ xả súng đẫm máu ngày 14/2 tại Trường phổ thông Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida khiến 17 người chết đã gây nên một làn sóng biểu tình của học sinh, sinh viên và người dân Mỹ kêu gọi kiểm soát súng tại siêu cường này. Đây cũng là vấn đề tồn tại ở Mỹ suốt nhiều năm qua, khi Quốc hội Mỹ ủng hộ luật về tự do súng đạn, cái mà NRA đang ra sức bảo vệ.

Ông Trump tuyên bố đang xem xét việc nâng độ tuổi tối thiểu hợp pháp cho việc mua một khẩu súng trường tấn công lên 21 tuổi, đối lập với mong muốn của NRA. Đây có thể là một trận chiến khó khăn đối với Trump, nhất là trong bối cảnh chỉ vài tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.