Chính trị

Tổng thống Trump: “Đã có nhiều tiến bộ thực sự”

01/03/2019, 07:00

Trước sự tham gia của hàng trăm PV trong nước và quốc tế, người đứng đầu Nhà Trắng đã giải thích rõ lý do hai bên không đạt được thỏa thuận.

img
Mỹ và Triều Tiên hiểu nhau hơn sau bữa tối thân mật của hai bên tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội đã kết thúc chiều 28/2 với thời gian sớm hơn dự kiến, bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã không đạt được thỏa thuận như mong đợi, lễ ký kết tuyên bố chung giữa hai bên cũng bị hủy bỏ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã không đạt được thỏa thuận trong cuộc hội đàm. Theo đó, dù Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã thảo luận nhiều cách thức khác nhau để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và phát triển kinh tế. Dù không có thoả thuận nào được cam kết nhưng hai bên cho biết vẫn mong gặp lại nhau trong tương lai.

Quan hệ Mỹ - Triều đã “thực sự tiến bộ”

Buổi họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều qua tại khách sạn Marriott ngay sau khi ông kết thúc cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Lời đầu tiên Tổng thống Donald Trump nói khi bắt đầu buổi họp báo chính là lời cảm ơn các nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Ông Trump ca ngợi Hà Nội cũng như sự phát triển kinh ngạc của Việt Nam trong hơn 20 năm qua và đánh giá đó là “điều đặc biệt”. “Tôi muốn cảm ơn tất cả người dân Việt Nam vì đã đối đãi chúng tôi thật tuyệt vời”, Tổng thống Mỹ nói.

Trước sự tham gia của hàng trăm PV trong nước và quốc tế, người đứng đầu Nhà Trắng đã giải thích rõ lý do hai bên không đạt được thỏa thuận cũng như về mối quan hệ của Mỹ - Triều Tiên trước và sau cuộc gặp Thượng đỉnh.

Cho biết Triều Tiên muốn lệnh trừng phạt được tháo dỡ và sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhiều khu vực, song Tổng thống Trump nói Mỹ chưa sẵn sàng cho việc này và những khu vực Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hoá lại không phải những nơi Mỹ mong muốn.

Bởi vậy, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố tất cả lệnh trừng phạt vẫn được giữ nguyên, nhưng sẽ không có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên vì “người dân Triều Tiên cũng cần phải sống”.

Đồng thời, ông Trump chia sẻ “Chủ tịch Kim Jong-un là bạn tốt của tôi”.

Nói về bất đồng giữa hai bên, người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, bất đồng này sẽ được hàn gắn ở một mức nào đó, nhưng vẫn có khoảng cách. “Chúng ta phải giữ các lệnh cấm vận và ông ấy cũng muốn phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, ông ấy chỉ muốn thực hiện ở những khu vực kém quan trọng hơn những đề xuất của chúng tôi”, ông Trump nói và tiết lộ thêm, Chủ tịch Kim Jong-un đã có một lời hứa với ông rằng sẽ không thử nghiệm thêm tên lửa và hạt nhân. “Tôi tin ông ấy, xem trọng lời hứa của ông ấy. Tôi hy vọng lời hứa đó là thật”, Tổng thống Mỹ bày tỏ.

Thừa nhận nghị trình diễn ra đúng như dự định, song người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, việc ký kết một thỏa thuận lúc này là không phù hợp. Chia sẻ với PV quốc tế về bầu không khí khi ông kết thúc cuộc gặp với Chủ tịch Kim, Tổng thống Trump nhận định nó là bầu không khí tốt, rất thân thiện và ấm áp.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng đồng ý với quan điểm này và khẳng định, Mỹ cùng Triều Tiên đã thân thiết hơn sau buổi làm việc ngày 28/2 so với vài ngày trước hay vài tháng trước. Vì vậy, thực sự đã có sự tiến bộ. “Tôi nghĩ mọi người đã hy vọng chúng tôi có thể làm tốt hơn nhưng dù rời đi mà không đạt được thỏa thuận chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc cùng nhau để giải quyết một vấn đề cực kỳ khó khăn. Mọi người rời đi trong tinh thần đó”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Tổng thống Mỹ tiếp lời, ông có thể đã ký một thỏa thuận trong cuộc gặp và giấy tờ cũng đã sẵn sàng để ký, tuy nhiên, ông thích “làm đúng hơn là làm nhanh”. Trả lời một PV Hàn Quốc, Tổng thống Trump chia sẻ, ông và Chủ tịch Triều Tiên đã thảo luận nhiều cách và phi hạt nhân hóa là một từ rất quan trọng được nhắc đến.

Ông Trump đánh giá Triều Tiên tiềm năng to lớn và bày tỏ tin tưởng Chủ tịch Kim Jong-un sẽ dẫn dắt đất nước đạt được thành quả rất quan trọng về mặt kinh tế, trở thành một cường quốc kinh tế.

img
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo trong khuôn viên
khách sạn Metropole (Hà Nội) sáng 28-2. Ảnh: AP

"Tôi đã không đến đây nếu không sẵn lòng phi hạt nhân"

Trước đó, sáng cùng ngày, tại Hội nghị Thượng đỉnh chính thức giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ở khách sạn Metropole, hai nhà lãnh đạo cho biết sẽ nỗ lực để cuộc gặp này đạt được kết quả tốt đẹp.

Lãnh đạo Triều Tiên thậm chí còn cho rằng có nhiều người đang theo dõi khoảnh khắc ông và ông Trump ngồi cạnh nhau “như đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng”. Nhưng theo ông Kim, hai bên đã nỗ lực và cho rằng đây là thời điểm thích hợp để cùng ngồi lại đối thoại, hướng tới kết quả tốt đẹp.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ nêu lại quan điểm ông không vội vàng phi hạt nhân hóa, nhưng rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. Tổng thống Mỹ cũng chia sẻ về mối quan hệ đang tốt đẹp với Triều Tiên và tin sẽ có điều tốt đẹp xảy ra.

Nội dung trả lời báo giới của hai nhà lãnh đạo trước khi bước vào phiên thảo luận chung được đặc biệt quan tâm. Tổng thống Trump muốn sẽ có một thoả thuận đúng đắn và cho biết không quan trọng lộ trình phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, một phóng viên đặt câu hỏi với ông Kim rằng liệu ông có sẵn lòng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của nước mình hay không, nhà lãnh đạo này trả lời: “Tôi đã không đến đây nếu không sẵn lòng làm điều đó”.

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ hứng thú muốn nghe câu trả lời của ông Kim về việc liệu Mỹ có thểmở văn phòng đại diện ở Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ông Kim nhấn mạnh “đây là ý tưởng có thể được chào đón”.

Việt Nam đủ năng lực đăng cai các sự kiện quốc tế lớn

img
Trung tâm báo chí quốc tế nơi các phóng viên tác nghiệp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Giám đốc Trung tâm báo chí quốc tế cho biết, sự chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai trong thời gian qua, từ khâu lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế, truyền thông... đã chứng tỏ Việt Nam đầy đủ năng lực đăng cai các sự kiện quốc tế lớn.

Trung tâm báo chí phục vụ Hội nghị được đánh giá đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiện đại và hoàn hảo, đáp ứng các hoạt động thiết yếu của phóng viên. Hạ tầng viễn thông, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại nhất tại Việt Nam giúp các phóng viên trong nước và quốc tế có thể đưa tin đầy đủ nhất, nhanh nhất, đảm bảo hiệu quả nhất.

Ngoài ra, PV quốc tế rất thích thú với các món ăn, đặc sản của Hà Nội và của Việt Nam được giới thiệu tại Trung tâm báo chí.

Chia sẻ về ý nghĩa của Hội nghị lần này đối với Việt Nam, bà Hằng cho rằng, là một đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, hơn ai hết, Việt Nam hiểu được và trân quý giá trị của hòa bình. Vì vậy, Việt Nam mong muốn và nỗ lực đóng góp sức mình vào tiến trình hòa bình, hòa giải phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Việc đăng cai tổ chức Hội nghị lần này, theo bà Hằng, cũng là cơ hội vàng đối với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Bởi sự kiện này có số lượng phóng viên lớn đến với Hà Nội, thông qua họ chúng ta có thể quảng bá được Việt Nam trên mọi lĩnh vực, thành quả phát triển KT-XH của đất nước, những tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, điểm đến an toàn, người dân thân thiện, mến khách.

Hoài Vũ - Bình Nguyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.