Thời sự Quốc tế

Tổng thống Trump đã ký dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông

28/11/2019, 08:31

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Trump đã ký dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông 2019.

img
Tổng thống Trump - ảnh tư liệu.

Quyết định rất quan trọng này của ông Donald Trump được cho là sẽ gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc trong bối cảnh hai nước tưởng như gần đi tới một thỏa thuận về thương mại giai đoạn một.

Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông 2019 được Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua trong tuần trước, yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ tiến hành đánh giá hàng năm về việc liệu Hồng Kông có đủ tự trị để xứng đáng được Mỹ đối xử đặc biệt về thương mại theo Đạo luật Chính sách Hồng Kông 1992 hay không.

Luật ủng hộ những người biểu tình Hồng Kông cũng cho phép Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông có hành vi vi phạm nhân quyền.

Ông Trump cũng đã ký thông qua một đạo luật thứ hai cấm xuất khẩu vũ khí kiểm soát đám đông cho chính quyền Hồng Kông nhằm hỗ trợ người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

"Tôi đã ký những luật này với sự tôn trọng dành cho chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và người dân Hồng Kông. Các luật này được ban hành với hy vọng các lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc và Hồng Kông sẽ có thể giải quyết những khác biệt của họ một cách thiện chí vì nền hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người" - ông chủ Nhà Trắng Donald Trump tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Trump không thể hiện gì về việc ông có ký thông qua đạo luật dân chủ Hồng Kông 2019 hay không vì muốn giải quyết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.