Thế giới

Tổng thống Trump "đòi" NATO bồi hoàn chi phí quốc phòng

11/07/2018, 11:58

Ông Trump cho rằng các nước thành viên NATO đã không đáp ứng những cam kết về chi tiêu quốc phòng của khối.

trump-1525407942-width750height352

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Viết trên mạng xã hội Twitter hôm 10/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: "Nhiều quốc gia NATO, những nước mà chúng tôi bảo vệ, đã không thực hiện cam kết của họ ở mức 2% (GDP cho quốc phòng), mà còn không thực hiện đúng hạn các khoản chi trả trong nhiều năm. Liệu họ có bồi hoàn cho Mỹ?"

Từ nhiều tháng nay, Mỹ đã nhiều lần kêu gọi các nước khác cần phải hoàn thành chỉ tiêu đóng góp cho quốc phòng. Ông Trump đã từng công kích và cáo buộc các nước thành viên NATO khác "ăn bám" Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng. Ông tuyên bố Mỹ sẽ không bị các nước này "lợi dụng" trong vấn đề này.

Có thể thấy vấn đề về đóng góp cho chi phí quốc phòng trong khối NATO đang khiến cho quan hệ giữa các nước thành viên trở nên căng thẳng. Nhiều đồng minh Mỹ còn lo ngại rằng, trong khi những bất đồng trong khối chưa được giải quyết, thì cuộc gặp sắp tới giữa ông Trump và Putin tại Phần Lan tới đây sẽ càng tác động tiêu cực đến liên minh này.

Hiện Tổng thống Mỹ đã có mặt tại Brussels (Bỉ) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ khai mạc trong hôm nay. Tại đây, ông Trump sẽ tiếp tục đề nghị các nước đồng minh cần nâng mức đóng góp tài chính lên 2% GDP đến năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.