Thế giới

Tổng thống Trump đưa “tối hậu thư” gây sức ép đồng minh châu Âu

13/01/2018, 18:56

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra tối hậu thư về thỏa thuận hạt nhân của Iran ngày 12/1.

Trump 8

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Theo Reuters, tối hậu thư gây áp lực lên các nước đồng minh châu Âu và những nước tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran (gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức) để đáp ứng cho những điều kiện của ông Trump.

Cụ thể, ông Trump đã đưa cảnh báo tới các đồng minh Châu Âu và Quốc hội rằng họ phải làm việc với ông để sửa "những sai sót thảm khốc" trong thỏa thuận hạt nhân với Iran hoặc đối mặt với sự rút lui của Mỹ.

Ông Trump đã chỉ trích gay gắt thỏa thuận này và muốn thỏa thuận hạt nhân Iran phải được củng cố với một thoả thuận riêng trong vòng 120 ngày. Còn các nước đồng minh châu Âu có tham gia vào thỏa thuận trên lại ủng hộ duy trì thỏa thuận đã ký.

“Tôi đã đề ra hai con đường phía trước: hoặc sửa những sai sót thảm hoạ của thoả thuận, hoặc Mỹ sẽ rút lui”, ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Donald Trump hôm 12/1 đồng ý ký gia hạn việc dỡ các lệnh trừng phạt kinh tế chủ chốt với Iran, và đảm bảo Washington sẽ tuân thủ các cam kết trong 120 ngày. Nhưng ông cũng cảnh báo đây sẽ là "cơ hội cuối cùng".

Đáp lại tối hậu thư trên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter ằng thỏa thuận này sẽ không đàm phán lại và quan điểm của ông Trump “là nỗ lực tuyệt vọng để phá hoại một thỏa thuận đa phương vững chắc”.

Ngày 13/1, Bộ Ngoại giao Iran đã ra tuyên bố khẳng định: "Thỏa thuận hạt nhân là một hiệp ước được công nhận và ký kết trên quy mô quốc tế và không thể đàm phán". Theo đó, Iran sẽ không chấp nhận những thay đổi cũng như những nghĩa vụ mới xoay quanh chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

Trong một tuyên bố, các đồng minh châu Âu của Mỹ cho biết họ ghi nhận quyết định của ông Trump và sẽ xem xét những ý nghĩa của “tối hậu thư” trên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sẽ rất phức tạp để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran sau thời gian này.

Theo nguồn tin quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, ông Trump sẽ làm việc với các đối tác châu Âu về một thỏa thuận tiếp theo để kiềm chế Iran trong việc phát triển tên lửa đạn đạo.

Trong khi ông Trump chấp thuận việc hoãn các lệnh trừng phạt, Bộ Tài chính Mỹ lại quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 14 cá nhân và thực thể của Iran, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Iran Sadeq Amoli Larijani.

Ông Larijani là một đồng minh thân cận của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.